Thế giới

Yêu cầu tăng mức phạt khí thải CO2 từ ôtô của châu Âu là đòn giáng với các nhà sản xuất

ClockThứ Bảy, 21/09/2024 08:49
TTH - Các nhà sản xuất ôtô của châu Âu đang gửi yêu cầu chính phủ các nước giúp đỡ về các quy định phát thải Carbon của khối, với ngụ ý về các khoản tiền phạt nặng hơn đối với vi phạm khí thải CO2 bắt đầu áp dụng từ năm 2025.

Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải CO2 ở các ngành công nghiệp chủ chốtGia tăng áp lực về việc áp thuế đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầuPhát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

 Châu Âu sẽ tăng mức phạt vi phạm khí thải CO2 vào năm tới. Ảnh minh họa: Tạp chí Công nghiệp Môi trường Điện tử

Động thái được đưa ra khi các quy tắc yêu cầu so với năm 2021, cần cắt giảm thêm 15% lượng phát thải Carbon trung bình trên mỗi km/ôtô. Khi áp dụng, trong nhiều năm, rõ ràng là các tập đoàn ôtô có đội xe sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn vì vi phạm quy định mới.

Người đứng đầu nhóm vận động hành lang, giám đốc điều hành tập đoàn xe Renault (Pháp) Luca de Meo chia sẻ, khả năng số tiền phạt có thể lên tới 15 tỷ USD, chiếm gần 20% lợi nhuận trước thuế của Volkwagen, BMW, Mercedes-Benz và Renault vào năm tới. Đó được xem là một đòn giáng nặng nề vào thời điểm các tập đoàn đang phải vật lộn với nền kinh tế trì trệ.

Hiện nay, vấn đề đặt ra là yêu cầu sẽ ngày một khó khăn để tiến đến cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 và loại bỏ hoàn toàn khí thải CO2 vào năm 2035. Để đạt được điều này, nhu cầu xe điện phải tăng mạnh, tức đến năm 2030, mỗi năm phải có khoảng 1,4 triệu điểm sạc được lắp đặt và các tập đoàn ôtô phải tìm được nguồn pin ổn định, đáng tin cậy.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CLC.gov.sg, Reuters & Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát thải CO2 của ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Theo cảnh cáo từ một nghiên cứu quan trọng vừa được công bố ngày 26/6, lượng phát thải carbon dioxide (CO2) từ ngành năng lượng toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, trái với các cam kết trong Thoả thuận khí hậu Paris, và nhấn mạnh những tác động “tồi tệ nhất từ trước đến nay” của biến đổi khí hậu.

Phát thải CO2 của ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện và pin

Theo một kết quả phân tích được Hãng Thông tấn Reuters công bố ngày hôm nay (21/10), các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030, nhằm phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất này.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện và pin
Ấn Độ với tham vọng trở thành trung tâm chip bán dẫn toàn cầu

Ấn Độ đang hy vọng sẽ trở thành trung tâm bán dẫn của toàn cầu trong vài năm tới. Chất bán dẫn hiện là thành phần quan trọng nhất đối với hầu hết các công ty công nghệ. Từ điện thoại di động, máy tính cá nhân đến xe điện (EV), nhu cầu về chip bán dẫn đã tăng vọt trong 2 năm qua.

Ấn Độ với tham vọng trở thành trung tâm chip bán dẫn toàn cầu
Return to top