Các container hàng hóa ở một cảng biển tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Cụ thể, ASEAN đang tăng cường nỗ lực để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối tác kinh tế với các quốc gia không phải thành viên, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm ngoái, các quốc gia thành viên ASEAN đã xuất khẩu 485,8 triệu USD hàng hóa sang 3 quốc gia này, còn được gọi là các quốc gia “+3”; trong khi đó, các quốc gia thành viên ASEAN đã nhập khẩu 647 triệu USD hàng hóa từ họ. Hoạt động thương mại chiếm 32% tổng giá trị thương mại của khu vực.

“Mối liên kết thương mại và đầu tư của chúng ta với các quốc gia “+3” là vững chắc, và chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa các mối quan hệ này thông qua việc triển khai những kế hoạch hợp tác kinh tế mới”, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào Malaythong Kommasith cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) +3 lần thứ 27, vừa được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Trong đó, ông Malaythong Kommasith nhấn mạnh, ngoài việc là đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN, các quốc gia “+3” còn là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 của khu vực, sau Mỹ.

Năm 2023, đầu tư từ các quốc gia này đạt 42,8 tỷ USD, giảm 22,6% so với năm trước đó, nhưng vẫn chiếm 18,6% dòng vốn FDI vào khu vực.

Ngoài ra, các quan chức chính phủ ASEAN và đại diện khu vực tư nhân cũng đã tham gia các cuộc thảo luận về điều khoản và lợi ích tiềm năng của Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào lưu ý, ASEAN chỉ nhận được 1,6 tỷ USD đầu tư từ Australia, và 13,5 triệu USD từ New Zealand vào năm ngoái, tương ứng với 0,7% và 0,01% trong tổng FDI vào khu vực. Tuy nhiên, ông tin rằng những mối quan hệ này sẽ được củng cố một khi hiệp định thương mại sửa đổi được thực hiện.

“Năm 2023, thương mại giữa ASEAN và Australia đạt giá trị 94,4 tỷ USD, chiếm 2,7% tổng thương mại của khu vực, trong khi thương mại giữa ASEAN và New Zealand đạt 12,7 tỷ USD, tương đương 0,4% tổng thương mại”, ông Malaythong Kommasith giải thích.

Các quốc gia ASEAN cần tích cực hợp tác với những quốc gia không phải là thành viên, bởi thương mại giữa các quốc gia thành viên của khối chỉ chiếm chưa đến 24% tổng hoạt động thương mại của ASEAN trong thập kỷ qua.

Trong một nhận định liên quan, ông Krisna Gupta, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách Indonesia (CIPS) nói thêm, các quốc gia ASEAN có thể cần tập trung nhiều hơn vào dịch vụ, vốn cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi so sánh với thị trường hàng hóa vật chất ngày càng bão hòa.

Được biết, một loạt các cuộc họp của ASEAN sẽ tiếp tục diễn ra tại Viêng Chăn trong tuần này, nơi Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra cho đến ngày 27/9. Trong năm nay, Lào đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Jakarta Post & Asia News Network)