Thế giới

ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối

ClockThứ Năm, 26/09/2024 16:13
TTH.VN - Tờ Asia News Network ngày 26/9 cho hay, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào, ông Malaythong Kommasith đang kỳ vọng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua hợp tác kinh tế mới.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEANASEAN nhắm mục tiêu hoàn thành Hiệp định Khung kinh tế số vào năm 2025

 Các container hàng hóa ở một cảng biển tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Cụ thể, ASEAN đang tăng cường nỗ lực để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối tác kinh tế với các quốc gia không phải thành viên, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm ngoái, các quốc gia thành viên ASEAN đã xuất khẩu 485,8 triệu USD hàng hóa sang 3 quốc gia này, còn được gọi là các quốc gia “+3”; trong khi đó, các quốc gia thành viên ASEAN đã nhập khẩu 647 triệu USD hàng hóa từ họ. Hoạt động thương mại chiếm 32% tổng giá trị thương mại của khu vực.

“Mối liên kết thương mại và đầu tư của chúng ta với các quốc gia “+3” là vững chắc, và chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa các mối quan hệ này thông qua việc triển khai những kế hoạch hợp tác kinh tế mới”, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào Malaythong Kommasith cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) +3 lần thứ 27, vừa được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Trong đó, ông Malaythong Kommasith nhấn mạnh, ngoài việc là đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN, các quốc gia “+3” còn là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 của khu vực, sau Mỹ.

Năm 2023, đầu tư từ các quốc gia này đạt 42,8 tỷ USD, giảm 22,6% so với năm trước đó, nhưng vẫn chiếm 18,6% dòng vốn FDI vào khu vực.

Ngoài ra, các quan chức chính phủ ASEAN và đại diện khu vực tư nhân cũng đã tham gia các cuộc thảo luận về điều khoản và lợi ích tiềm năng của Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào lưu ý, ASEAN chỉ nhận được 1,6 tỷ USD đầu tư từ Australia, và 13,5 triệu USD từ New Zealand vào năm ngoái, tương ứng với 0,7% và 0,01% trong tổng FDI vào khu vực. Tuy nhiên, ông tin rằng những mối quan hệ này sẽ được củng cố một khi hiệp định thương mại sửa đổi được thực hiện.

“Năm 2023, thương mại giữa ASEAN và Australia đạt giá trị 94,4 tỷ USD, chiếm 2,7% tổng thương mại của khu vực, trong khi thương mại giữa ASEAN và New Zealand đạt 12,7 tỷ USD, tương đương 0,4% tổng thương mại”, ông Malaythong Kommasith giải thích.

Các quốc gia ASEAN cần tích cực hợp tác với những quốc gia không phải là thành viên, bởi thương mại giữa các quốc gia thành viên của khối chỉ chiếm chưa đến 24% tổng hoạt động thương mại của ASEAN trong thập kỷ qua.

Trong một nhận định liên quan, ông Krisna Gupta, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách Indonesia (CIPS) nói thêm, các quốc gia ASEAN có thể cần tập trung nhiều hơn vào dịch vụ, vốn cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi so sánh với thị trường hàng hóa vật chất ngày càng bão hòa.

Được biết, một loạt các cuộc họp của ASEAN sẽ tiếp tục diễn ra tại Viêng Chăn trong tuần này, nơi Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra cho đến ngày 27/9. Trong năm nay, Lào đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Jakarta Post & Asia News Network)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu

Báo cáo mới nhất do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố cho hay, sự hỗ trợ và các chính sách ưu đãi của chính phủ đối với những công nghệ năng lượng sạch đã đạt đến mức cao mới, khi các nhà hoạch định chính sách tập trung trở lại vào an ninh năng lượng sau nhiều cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây.

Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu
Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN

Theo danh sách NextGen Tech 30, danh sách đầu tiên về 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ Granite Asia công bố, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vinh dự có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN
Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN:
Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời nhận định của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi rằng nghị quyết về cải cách toàn diện Trung Quốc để thúc đẩy hiện đại hóa không chỉ có tác động sâu sắc đến tương lai của quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển của các nước ASEAN, qua đó mở ra triển vọng lớn hơn cho tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN
Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024

Theo Ban Tổ chức Hội chợ thương mại Festival 2024 (Hội chợ), để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của mưa bão, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và các gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch/Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh đã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm tại Hội chợ trước thời gian dự kiến

Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024
Return to top