Các hãng hàng không toàn cầu phải đẩy mạnh tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Tin tức

Bình luận được đưa ra khi ngành hàng không kêu gọi sản xuất nhiều nhiên liệu bền vững hơn, trong đó có thể kể đến như tăng cường sản xuất các loại nguyên liệu được làm dăm gỗ và dầu ăn đã qua sử dụng.

Theo ghi nhận, hiện nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chỉ chiếm khoảng 1% lượng nhiên liệu hàng không được sử dụng trên thị trường toàn cầu. Để các hãng hàng không đạt được mục tiêu giảm phát thải Carbon, con số này cần phải tăng lên gấp nhiều lần. Được biết, loại nhiên liệu này có thể đắt hơn từ 2-5 lần so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, việc thiếu đầu tư từ các công ty dầu khí lớn, nơi có đủ nguồn vốn để xây dựng các cơ sở chế biến SAF, đang cản trở sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu bền vững này. Trong bảng xếp hạng đưa ra bởi nhóm các chuyên gia vận động Giao thông và Môi trường, Air France-KLM, United Airlines và Norwegian Air là một số hãng hàng không đã có những bước đi cụ thể để mua nhiên liệu phản lực bền vững, đặc biệt là loại nhiên liệu tổng hợp có khả năng đốt sạch hơn. Song trong tổng số các đơn vị khảo sát, có đến 87% chưa thực sự nỗ lực và ngay cả những hãng hàng không đang cố gắng chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu bền vững cũng có thể bỏ lỡ mục tiêu nếu không đầu tư nhiều hơn.

Bảng xếp hạng cho thấy, các hãng hàng không như ITA Airways của Italy và TAP Portugal của Bồ Đào Nha đang thiếu hành động thiết thực và hiệu quả để đảm bảo SAF trong những năm tới. Trước đó, phát ngôn viên của TAP cho biết, TAP là hãng hàng không đầu tiên ở Bồ Đào Nha bay bằng SAF vào tháng 7/2022. Hãng hàng không này cũng cam kết đến năm 2030, 10% các chuyến bay của hãng sẽ sử dụng SAF để hoạt động.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)