Nhiều người lo lắng việc thế hệ tương lai sẽ “ngơ ngác” trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo nhưng thực sự, họ rất nhạy cảm. Điều đó thể hiện qua việc đoán định đề thi tuyển sinh vào đại học môn địa lý của nhiều em, kể cả việc kêu gọi cộng đồng mạng sử dụng đồng loạt avatar biển đảo thể hiện tinh thần yêu nước của lớp trẻ. Điều mà những người làm công tác giáo dục e ngại là chúng ta cung cấp kiến thức chủ quyền về biển đảo như thế nào trong học sinh – sinh viên để các em hiểu rõ và đưa ra những ứng xử thích hợp.
Học sinh hào hứng học lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: Internet |
Theo các nhà sử học, những người làm công tác nghiên cứu, thì bấy nhiêu nội dung trong sách sử và địa các cấp học còn quá ít để thế hệ trẻ trang bị vốn kiến thức cơ bản về chủ quyền. Nếu cần mở mang, các em có thể tìm kiếm trên mạng, nhưng internet là con dao hai lưỡi bởi có nhiều nguồn tin không thể kiểm chứng. Hai SV chủ nhiệm đề tài “Vấn đề giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thế hệ trẻ hiện nay” (giải đặc biệt năm 2012 của Chương trình hỗ trợ nghiên cứu biển Đông do Học viện Ngoại giao tổ chức) thực hiện khảo sát thì 92% số người được hỏi cho biết, đưa vấn đề biển đảo vào giảng dạy ở các bậc học là việc làm hết sức cần thiết.
Nhiều trường học ở Nha Trang, Đà Nẵng, Khánh Hòa… đã đưa nội dung chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào giảng dạy chính khóa. Một số trường dựa vào Kỷ yếu Hoàng Sa (UBND huyện Hoàng Sa, NXB Thông tin và truyền thông, xuất bản tháng 1-2012) để bổ sung vào tài liệu, giáo trình. Trong khi đó, nhiều đơn vị giáo dục trên cả nước mới dừng ở mức độ thống nhất vấn đề chủ quyền biển đảo trong giảng dạy theo tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giảng viên sử học của một trường ĐH ở Huế cho rằng, nếu thực sự quan tâm, giáo viên có thể linh hoạt giới thiệu một số nội dung tiêu biểu, nhân vật điển hình trong lĩnh vực xây dựng, bảo vệ chủ quyền, minh họa sinh động cho các bài học lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Ngoài ra có thể đặt ra các câu hỏi, đố vui trong các tiết học ngoại khóa; dẫn chứng cho các em xem hình ảnh, tư liệu được Chính phủ công bố chính thức… Cách làm này vừa đánh thức sự khám phá của các em với môn học vừa mang tính giáo dục chủ quyền trong khi chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung nội dung này vào sách giáo khoa.
L.Tuệ