Nhiều du khách rất thích thú với hoạt động này. Họ bảo, đó là kỷ niệm khó quên bởi đã góp một phần nhỏ để bảo vệ môi trường ở Huế. Cũng vì ý nghĩa này mà sau khi về nước, nhiều người trong số ấy vẫn tiếp tục mong muốn được theo dõi sự lớn lên, trưởng thành của một thành quả lao động, dù nhỏ nhoi. Với du lịch, đó chính là một cách gieo hạt. Bởi từ một cây trồng hôm nay, có thể những du khách ấy sẽ trở lại Tam Giang nhiều lần nữa.

 

Mới đây, bà Sandra RC Noel-Quốc tịch Anh, là vị khách thứ 2 triệu của di sản Huế năm 2012 vừa có chuyến trở lại Huế. Trong nhiều hiến kế cho du lịch Huế dịp này, bà Sandra cho rằng, tại sao Huế không chủ trương hoạt động: Mỗi du khách một viên gạch. Như vậy, du khách đến Huế sẽ góp một viên gạch, ghi tên họ, để đóng góp cho việc bảo tồn di sản văn hóa tại đây.

 

Có thể, hiệu quả từ khẩu hiệu “Mỗi du khách một viên gạch” sẽ phải kiên trì và rất lâu dài. Nhưng lớn hơn, đó chính là cách để nối kết du khách với Huế, góp phần tạo ra một hình ảnh Huế thân thiện, cởi mở. Tưởng như là nhỏ nhưng chính những cái nhỏ ấy, là cách làm chủ động để kéo khách đến với du lịch Huế - Một hướng đi đang được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và ngành du lịch nhắm đến. Như việc chủ động kéo khách đến với quần thể di tích Cố đô bằng giải pháp kích cầu, bằng các giải thưởng dành cho du khách và các công ty du lịch mà việc trao thưởng cho vị khách thứ 2 triệu trong năm 2012 là một ví dụ.

Nhật Nguyên