Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Theo đó, thương mại song phương dự kiến vượt 100 tỷ USD vào năm 2020, đưa Việt Nam trở thành điểm đến số 2 của các nhà xuất khẩu Hàn Quốc. Trước đó trong năm 2017, Việt Nam vượt Hong Kong, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Mỹ, tăng 3 bậc từ năm 2014.
Trong năm 2007, các sản phẩm của Hàn Quốc chỉ chiếm 8,5% thị trường nhập khẩu của Việt Nam; tuy nhiên, tỷ lệ này đạt mức cao kỷ lục 22,1% hồi năm ngoái. Trong 2 năm kể từ khi Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa hai quốc gia có hiệu lực hồi tháng 12/2015, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng 60,5%. Bên cạnh đó, mặc dù xuất khẩu tổng thể của Hàn Quốc thu hẹp trong giai đoạn 2015-2016, lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng lần lượt 24,2% và 17,5% trong 2 năm này.
Ông Chung Kwi-il, một nhà nghiên cứu của KITA nhận định: "Hàn Quốc nên tạo ra một khuôn khổ cho hợp tác kinh tế; để lại ấn tượng rằng, việc các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam có thể góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước”.
Trong tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có một hội nghị thượng đỉnh song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 22-24/3, theo nguồn tin từ Nhà Xanh.
Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)