Khách du lịch Trung Quốc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: The ASEAN Post

Theo đó, với các tour 0 đồng của Trung Quốc, các đại lý du lịch ở nước này cung cấp các gói tour du lịch miễn phí hoặc rất rẻ, bao gồm dịch vụ ăn uống và chỗ ở. Khách du lịch Trung Quốc bị thu hút bởi chi phí thấp và nghĩ rằng tất cả nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng mà không cần phải biết ngoại ngữ.

Khách du lịch mua tour 0 đồng sẽ được yêu cầu làm theo lịch trình được thiết lập sẵn bởi các hãng lữ hành, trong đó bao gồm các điểm dừng mua sắm bắt buộc. Điều này không phải hiếm đối với các nhà điều hành tour du lịch ở nhiều quốc gia. Giá tour du lịch trọn gói thường được trợ cấp bởi các cửa hàng bán lẻ, do đó không ít trường hợp khách du lịch "bị mắc kẹt" nhiều giờ trong các cửa hàng. Thông thường, du khách sẽ được cho biết giá vé tour của họ sẽ tăng lên nếu họ từ chối vào các cửa hàng này.

Một chuyên gia du lịch cho rằng, các nhà khai thác tour 0 đồng của Trung Quốc đã rất tài tình biến hình thức này thành một “nghệ thuật”. Hầu hết các cửa hàng được kết nối trực tiếp với các nhà điều hành tour và được vận hành thông qua các đại diện ở địa phương để đáp ứng các luật lệ nơi đó. Sản phẩm trong các cửa hàng này sẽ được bán với giá cao hơn nhiều so với thị trường.

Vì họ kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng và chia sẻ doanh thu với nhau nên chỉ có một lượng rất ít chi tiêu của khách du lịch thực sự đổ xuống nền kinh tế địa phương, ngoài các chủ khách sạn và nhà hàng. Du khách cũng thường chịu áp lực cao phải mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ được chỉ định.

Khách du lịch Trung Quốc ở ASEAN

Năm 2016, Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa các tour du lịch 0 đồng. Khi đó, 3 công ty bị đóng cửa và một số người bị bắt do rửa tiền và điều hành các tour du lịch chất lượng thấp bất hợp pháp. Điều này dẫn đến lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan giảm 12% trong quý IV năm 2016 so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, động thái này chỉ khiến các nhà điều hành tour du lịch Trung Quốc chuyển địa điểm sang nơi khác. Việt Nam, Campuchia đã trải qua sự bùng nổ lượng khách du lịch Trung Quốc. Các quốc gia khác như Philippines, Malaysia và thậm chí cả Lào cũng muốn thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc đến tham quan.

Mặc dù “tour 0 đồng” có chất lượng thấp, nhưng khách du lịch nước ngoài vẫn cung cấp nguồn thu cho các hãng hàng không, khách sạn và nhà hàng. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc LHQ (UNWTO), khách du lịch Trung Quốc chi hơn 20% tổng số tiền chi tiêu của du khách quốc tế. Trung bình mỗi ngày, khách du lịch Trung Quốc chi tiêu gấp đôi du khách các nước khác.

Gần đây, Việt Nam cũng đang đẩy lùi các tour 0 đồng. Giống như Thái Lan, điều đáng lo ngại là các tour này có chất lượng dịch vụ thấp và trải nghiệm kém sẽ làm hoen ố hình ảnh đất nước. Tháng 3/2017, khi Thủ tướng kêu gọi chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh xác nhận về tình trạng chất lượng dịch vụ thấp, khoảng 15 “cửa hàng bí mật” đã đóng cửa.

Du lịch bằng tour 0 đồng có thể vẫn tồn tại do nhiều khách du lịch tiềm năng ở Trung Quốc hoàn toàn không biết gì về những cạm bẫy của nó. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc thông thái hơn và thích đi du lịch độc lập hơn.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)