ClockThứ Hai, 27/08/2018 19:45

Tour 0 đồng – hình thức du lịch không được chào đón ở ASEAN

TTH - Xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995 và trở nên khá phổ biến ở nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc, tour 0 đồng là hình thức khách du lịch mua tour được cho là không mất phí của các hãng lữ hành bán sỉ tour trọn gói.

1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam là người Trung QuốcThái Lan ế khách Trung Quốc do chặn 'tour 0 đồng'Thái Lan ngăn du lịch siêu rẻ để nâng chất lượngDu lịch Thái phục hồi nhanh dù vắng khách Trung Quốc

Khách du lịch Trung Quốc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: The ASEAN Post

Theo đó, với các tour 0 đồng của Trung Quốc, các đại lý du lịch ở nước này cung cấp các gói tour du lịch miễn phí hoặc rất rẻ, bao gồm dịch vụ ăn uống và chỗ ở. Khách du lịch Trung Quốc bị thu hút bởi chi phí thấp và nghĩ rằng tất cả nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng mà không cần phải biết ngoại ngữ.

Khách du lịch mua tour 0 đồng sẽ được yêu cầu làm theo lịch trình được thiết lập sẵn bởi các hãng lữ hành, trong đó bao gồm các điểm dừng mua sắm bắt buộc. Điều này không phải hiếm đối với các nhà điều hành tour du lịch ở nhiều quốc gia. Giá tour du lịch trọn gói thường được trợ cấp bởi các cửa hàng bán lẻ, do đó không ít trường hợp khách du lịch "bị mắc kẹt" nhiều giờ trong các cửa hàng. Thông thường, du khách sẽ được cho biết giá vé tour của họ sẽ tăng lên nếu họ từ chối vào các cửa hàng này.

Một chuyên gia du lịch cho rằng, các nhà khai thác tour 0 đồng của Trung Quốc đã rất tài tình biến hình thức này thành một “nghệ thuật”. Hầu hết các cửa hàng được kết nối trực tiếp với các nhà điều hành tour và được vận hành thông qua các đại diện ở địa phương để đáp ứng các luật lệ nơi đó. Sản phẩm trong các cửa hàng này sẽ được bán với giá cao hơn nhiều so với thị trường.

Vì họ kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng và chia sẻ doanh thu với nhau nên chỉ có một lượng rất ít chi tiêu của khách du lịch thực sự đổ xuống nền kinh tế địa phương, ngoài các chủ khách sạn và nhà hàng. Du khách cũng thường chịu áp lực cao phải mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ được chỉ định.

Khách du lịch Trung Quốc ở ASEAN

Năm 2016, Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa các tour du lịch 0 đồng. Khi đó, 3 công ty bị đóng cửa và một số người bị bắt do rửa tiền và điều hành các tour du lịch chất lượng thấp bất hợp pháp. Điều này dẫn đến lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan giảm 12% trong quý IV năm 2016 so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, động thái này chỉ khiến các nhà điều hành tour du lịch Trung Quốc chuyển địa điểm sang nơi khác. Việt Nam, Campuchia đã trải qua sự bùng nổ lượng khách du lịch Trung Quốc. Các quốc gia khác như Philippines, Malaysia và thậm chí cả Lào cũng muốn thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc đến tham quan.

Mặc dù “tour 0 đồng” có chất lượng thấp, nhưng khách du lịch nước ngoài vẫn cung cấp nguồn thu cho các hãng hàng không, khách sạn và nhà hàng. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc LHQ (UNWTO), khách du lịch Trung Quốc chi hơn 20% tổng số tiền chi tiêu của du khách quốc tế. Trung bình mỗi ngày, khách du lịch Trung Quốc chi tiêu gấp đôi du khách các nước khác.

Gần đây, Việt Nam cũng đang đẩy lùi các tour 0 đồng. Giống như Thái Lan, điều đáng lo ngại là các tour này có chất lượng dịch vụ thấp và trải nghiệm kém sẽ làm hoen ố hình ảnh đất nước. Tháng 3/2017, khi Thủ tướng kêu gọi chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh xác nhận về tình trạng chất lượng dịch vụ thấp, khoảng 15 “cửa hàng bí mật” đã đóng cửa.

Du lịch bằng tour 0 đồng có thể vẫn tồn tại do nhiều khách du lịch tiềm năng ở Trung Quốc hoàn toàn không biết gì về những cạm bẫy của nó. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc thông thái hơn và thích đi du lịch độc lập hơn.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Tour trekking tại www.vietrektravel.com TPHCM tour ý hy lạp santorini giá rẻ
Return to top