Xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt kỷ lục vào năm 2018. Ảnh: Urdupoint
Cụ thể, bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông tin, tính từ tháng 1 – tháng 10 vừa qua, những lô hàng xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN có giá trị tổng cộng vào khoảng 82,32 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong giai đoạn này, thương mại song phương với khối kinh tế khu vực cũng đạt 132,1 tỷ USD và nhiều khả năng có thể vượt quá 150 tỷ USD trong năm 2018.
Nhờ vào doanh số bán hàng ngày càng tăng của nhiều loại sản phẩm như chất bán dẫn, hàng hóa tiêu dùng...., kết quả thu được là chỉ sau 10 năm, xuất khẩu của Hàn Quốc sang các nước ASEAN đã chứng kiến mức tăng mạnh từ 10,4% vào năm 2007 lên thành 16,6% vào năm 2017.
Nhìn chung, Seoul đã và đang tìm kiếm một mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ, gắn bó hơn với ASEAN theo nội dung chính sách “Miền Nam mới” của Tổng thống Moon Jae-in nhằm mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc vào thương mại đối với Mỹ và Trung Quốc, đồng thời khai thác các cơ hội tăng trưởng mới. Với chính sách này, Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ nâng giá trị thương mại song phương với ASEAN lên thành 200 tỷ USD vào năm 2020.
Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)