Theo nhận định của các chuyên gia, với nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang ngày càng tăng của các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - khu vực vẫn còn rất thiếu cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe, đây sẽ là cơ hội tốt cho các công ty chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường để tìm kiếm tăng trưởng.

ASEAN cung cấp cơ hội tốt để các công ty Hàn Quốc phát triển tại thị trường khu vực. Ảnh: IPsos Business Consulting

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nước ASEAN đã và đang chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhu cầu nội địa. Thông tin được củng cố rõ nhất khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự đoán dân số thuộc tầng lớp trung lưu của 7 quốc gia ASEAN bao gồm Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam có thể sẽ tăng lên từ mốc 80 triệu người trong năm 2009 lên thành 499 triệu người vào năm 2030.

Cụ thể, từ bản báo cáo về ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe của ASEAN, có thể thấy rõ trong thời gian gần đây, các nước ASEAN đã chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế vô cùng khả quan. Nhờ đó, Hàn Quốc cũng xuất khẩu một lượng lớn thiết bị chăm sóc sức khỏe với trị giá hơn 200 triệu USD cho khu vực này từ năm 2013.

Ngoài ra, tại ASEAN, số lượng bác sĩ trên 1.000 bệnh nhân hiện có mức trung bình vào khoảng 0,57 – thấp hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 3,3. Sự thiếu hụt lực lượng y, bác sĩ ở đây cũng được xem là cơ hội tốt để các bệnh viện Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường khu vực.

Theo chuyên gia Ahn Ji-young, nhờ vào hệ thống bảo hiểm y tế tuyệt với, đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao... các công ty Hàn Quốc có đủ khả năng cạnh tranh để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của ASEAN và phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Korea Biomedical Review)