Khách hàng mua sắm ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC kỳ vọng, Indonesia sẽ dẫn đầu câu chuyện tiêu dùng của ASEAN trong năm 2019. Ảnh: AFP

Bất chấp những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra như thế nào, tăng trưởng xuất khẩu của ASEAN có khả năng giảm tốc, trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại, cùng với những cơn gió ngược.

Đầu tư cố định có khả năng sẽ chậm lại ở hầu hết các quốc gia do lãi suất cao hơn, thanh khoản trong nước chặt chẽ hơn, những thay đổi trong chính sách, ưu tiên của Chính phủ, cũng như những bất ổn chính trị. Do đó, tiêu dùng tư nhân phải là chất xúc tác chính cho tăng trưởng.

Các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC nhận thấy, đây là trường hợp ở Indonesia, Philippines và Việt Nam trong năm nay.

Ở Indonesia, tiêu dùng tư nhân sẽ tăng tốc hơn nữa nhờ chi tiêu phúc lợi cao hơn, giá dầu thấp hơn thúc đẩy ngân sách của người tiêu dùng, cũng như sự phục hồi của giá dầu cọ.

"Tiêu dùng tư nhân cũng sẽ duy trì tăng trưởng ở Philippines và Việt Nam, bất chấp những cơn gió ngược tiềm tàng từ hoạt động sản xuất và đầu tư tư nhân thấp hơn", các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC nói thêm; đồng thời kỳ vọng mức tiêu thụ cao hơn đối với các mặt hàng tiêu dùng cơ bản, giải trí, và vận tải.

Ở Thái Lan và Malaysia, tiêu dùng tư nhân dự kiến ​​sẽ hỗ trợ tăng trưởng, nhưng vẫn có những rủi ro và sự không chắc chắn. Ngược lại, tăng trưởng tiêu dùng tư nhân ở Singapore có thể đã đạt đỉnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Business Times)