Một bộ sưu tập thời trang được giới thiệu tại trung tâm mua sắm Senayan City, Trung Jakarta, Indonesia. Ảnh: The Jakarta Post

Tờ The Jakarta Post ngày 21/2 trích dẫn thông cáo báo chí của Nielsen cho hay, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Indonesia trong quý IV năm 2018 giữ mức ổn định, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) đạt 127 điểm, cao hơn 1 điểm so với quý trước đó là 126 điểm, chỉ sau Ấn Độ (133 điểm) và Philippines (131 điểm).

Trong khi đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu tăng 1 điểm lên 107 điểm trong quý IV năm 2018, đánh dấu mức cao nhất trong 14 năm.

Cuộc khảo sát của Nielsen cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng 3 điểm lên 117 điểm. Trong đó, những thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản đều ghi nhận sự cải thiện đối với chỉ số này.

“Niềm tin người tiêu dùng ở Trung Quốc duy trì ở mức khá cao, mặc dù số liệu chi tiêu bán lẻ gần đây cho thấy khả năng yếu đi. Tại Indonesia, niềm tin của người tiêu dùng giữ mức ổn định và có khả năng giữ vững trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc gia sắp tới”, Nielsen nói thêm.

CCI được định hình bởi 3 chỉ số, bao gồm sự lạc quan đối với triển vọng việc làm địa phương, tình trạng tài chính cá nhân, và ý định chi tiêu trong 12 tháng tới.

Đối với Indonesia, sự lạc quan về triển vọng việc làm tại địa phương đã giảm từ mức 73% trong quý III năm 2018, xuống còn 68% trong quý IV cùng năm; trong khi đó, sự lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân ổn định ở mức 79% trong 2 quý cuối hồi năm ngoái.

“Tin tốt là, trong quý IV năm 2018, 63% người tiêu dùng cho rằng, 12 tháng tới là thời điểm tốt để họ mua sắm những gì họ muốn và cần đến. Chỉ số cuối cùng này tăng đáng kể từ mức 57% trong quý III”, thông cáo báo chí của Nielsen lưu ý.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Jakarta Post)