ClockThứ Ba, 11/09/2018 19:29

WEF: Thanh niên ASEAN lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làm

TTH - Thanh niên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rất lạc quan về tác động của công nghệ đối với triển vọng việc làm và thu nhập, theo kết quả một cuộc khảo sát do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày 11/9.

WEF ASEAN 2018: Nhiều vấn đề cần giải quyếtWEF kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh lây nhiễmWEF: Lo ngại về bất bình đẳng thu nhập và thiếu hụt niềm tin

Mức độ lạc quan về tác động của công nghệ đối với tương lai việc làm thay đổi ở mỗi quốc gia. Ảnh: Wikimedia Commons

Cụ thể, khoảng 52% thế hệ dưới 35 tuổi trong khu vực này tin rằng, công nghệ sẽ làm tăng số lượng việc làm; trong khi 67% nhận định, công nghệ sẽ tăng khả năng kiếm được thu nhập cao hơn.

Cuộc khảo sát thu thập kết quả từ 64.000 công dân ASEAN. Đa số người được hỏi đến từ 6 quốc gia gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines.

Mức độ lạc quan về tác động của công nghệ đối với tương lai của việc làm khác nhau theo từng quốc gia. Thanh niên Singapore và Thái Lan ít lạc quan hơn, trong khi giới trẻ Indonesia và Philippines lạc quan hơn nhiều. Ở Singapore, chỉ có 31% tin rằng, công nghệ sẽ tăng số lượng việc làm, so với 60% ở Philippines.

“Những công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ đem đến sự gián đoạn đáng kể cho thị trường việc làm. Chưa ai biết được tác động của những công nghệ này lên công ăn việc làm và tiền lương. Trên toàn cầu, có lo ngại rằng, sự thay đổi công nghệ có thể làm tăng sự bất bình đẳng và thất nghiệp. Tuy nhiên ở ASEAN, ý kiến dường như lạc quan hơn nhiều”, ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của WEF cho hay.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng chỉ ra, trên khắp ASEAN, thanh niên dành trung bình 6 giờ 4 phút trực tuyến mỗi ngày, với 61% thời gian dành cho giải trí và 39% cho hoạt động công việc.

Trong số các quốc gia được khảo sát, thanh niên Thái Lan dành nhiều thời gian trực tuyến nhất, trung bình 7 giờ 6 phút. Thanh niên Việt Nam dành ít thời gian trực tuyến nhất, trung bình 5 giờ 10 phút.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ WEF & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

TIN MỚI

Return to top