Đề cập những khó khăn khi NKT tham gia giao thông, đại diện Hội NKT cho rằng, các phương tiện giao thông, như: xe taxi, xe bus, xe khách chưa phù hợp cho NTK sử dụng, cửa xe hẹp, gầm xe cao, không có tay vịn… Hầu hết các điểm dừng nhà chờ trên các tuyến chưa được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn; chưa có các biển báo, thiết bị hỗ trợ hướng dẫn bằng âm thanh cho người khiếm thị và khiếm thính.
Từ thực trạng trên, hội thảo thảo luận về các giải pháp đảm bảo tiếp cận cho NKT. Về giao thông, rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng các đầu mối giao thông theo hướng nâng cao khả năng tiếp cận của NKT; thẩm định các phương tiện giao thông công cộng mới đưa vào khai thác sử dụng sao cho đảm bảo NKT tiếp cận sử dụng. Về công trình xây dựng, chú trọng việc hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thiết kế các công trình tiếp cận với NKT cho kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng; cải tạo nâng cấp một số công trình công cộng nhằm đảm bảo điều kiện tiếp cận cho NKT…
Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, thông qua Trung tâm ACDC.
Minh Hiền