Nhà máy của Samsung đặt tại Việt Nam. Ảnh: Pulse News

Thành quả này có được nhờ vào việc mở rộng hoạt động của các tập đoàn lớn như Samsung Electronics và LG Display, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, xuất khẩu của Hàn Quốc sang 10 nước ASEAN, Hongkong và Đài Loan đạt 166,3 tỷ USD vào năm 2018, tăng 11,6% so với cùng kỳ 1 năm về trước. Trong đó, xuất khẩu sang 10 nước ASEAN chiếm 27,6% trong kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Được biết, tình hình xuất khẩu của Hàn Quốc sang khu vực Đông Nam Á đã và đang chứng kiến đà tăng trưởng khá lạc quan trong những năm gần đây. Từ năm 2016, xuất khẩu đạt tổng cộng 119,3 tỷ USD, sau đó tăng lên thành 149 tỷ USD trong năm 2017 và 166,3 tỷ USD trong năm 2018. Vào năm 2017, khu vực chính thức trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, vượt qua cả Trung Quốc khi nước này chỉ đạt 142,1 tỷ USD.

Theo đó, các đợt hàng vận chuyển từ Hàn Quốc sang Đông Nam Á tăng vọt do nhu cầu về chip điện tử và màn hình tăng cao trong bối cảnh nhu cầu sản xuất thiết bị điện tử thông minh cũng tăng. Các công ty công nghệ thông tin như Samsung Electronics và LG Display đều có rất nhiều nhà máy sản xuất hoạt động tại Việt Nam.

Theo quy mô kinh doanh, các tập đoàn, công ty lớn xuất khẩu một lượng hàng hóa có giá trị lên đến 113,1 tỷ USD sang Đông Nam Á, chiếm 68% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo sau đó là các công ty, doanh nghiệp tầm trung xuất khẩu tổng cộng 26,3 tỷ USD, chiếm 15,8% và cuối cùng là các doanh nghiệp nhỏ với 26,9 tỷ USD, chiếm 16,2%.

Vào năm ngoái, tức 2018, thị trường Đông Nam Á tiếp tục giữ vị trí đầu bảng, là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, theo sau là Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ Pulse News)