Ngành hàng không gây áp lực rất lớn đến biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động khí hậu đã và đang tích cực khuyến khích du khách giảm, hoặc không di chuyển bằng đường hàng không. Động thái được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không đang thải ra quá nhiều khí thải Carbon, với 285g CO2/km đi được, cao hơn so với tất cả các phương tiện khác. Cụ thể, đường bộ 158g CO2/km và đường sắt 14g CO2/km.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, ngành vận tải hàng không chiếm 2% lượng khí CO2 thải ra trên toàn cầu, tương đương với tổng lượng phát thải của Đức. Đồng thời máy bay cũng thải ra Oxit Nito, nên ngành công nghiệp này cũng chịu trách nhiệm cho 5% sự nóng lên toàn cầu.

Đối mặt với nhiều áp lực, ngành công nghiệp đã cam kết cải thiện hiệu suất nhiên liệu tương ứng 1,5%/năm trong giai đoạn 2009 - 2020 và giảm 50% khí thải Carbon vào năm 2050. Song đây là một thách thức lớn, khi số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng lên đến 8,2 tỷ người vào năm 2037.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Japan, Straitstimes, Yonhap & CNA)