ClockChủ Nhật, 09/06/2019 20:46

Ngành hàng không gây áp lực lên quá trình biến đổi khí hậu

TTH - Dưới áp lực của tình hình biến đổi khí hậu và lịch trình bay thường xuyên, ngành công nghiệp hàng không cho biết việc giảm khí thải là điều rất khó.

Lãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuNgành nước thích ứng với biến đổi khí hậuLHQ kêu gọi hành động tích cực hơn để chống biến đổi khí hậu

Ngành hàng không gây áp lực rất lớn đến biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động khí hậu đã và đang tích cực khuyến khích du khách giảm, hoặc không di chuyển bằng đường hàng không. Động thái được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không đang thải ra quá nhiều khí thải Carbon, với 285g CO2/km đi được, cao hơn so với tất cả các phương tiện khác. Cụ thể, đường bộ 158g CO2/km và đường sắt 14g CO2/km.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, ngành vận tải hàng không chiếm 2% lượng khí CO2 thải ra trên toàn cầu, tương đương với tổng lượng phát thải của Đức. Đồng thời máy bay cũng thải ra Oxit Nito, nên ngành công nghiệp này cũng chịu trách nhiệm cho 5% sự nóng lên toàn cầu.

Đối mặt với nhiều áp lực, ngành công nghiệp đã cam kết cải thiện hiệu suất nhiên liệu tương ứng 1,5%/năm trong giai đoạn 2009 - 2020 và giảm 50% khí thải Carbon vào năm 2050. Song đây là một thách thức lớn, khi số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng lên đến 8,2 tỷ người vào năm 2037.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Japan, Straitstimes, Yonhap & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu
Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững
Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được công bố bởi Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, nhưng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn hoạt động tốt trong năm 2024. AAPA cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh trên toàn khu vực, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch giải trí và công tác. Song song đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và các sự kiện bán hàng trực tuyến lớn.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024
Châu Á - Thái Bình Dương: 88 triệu người mất an ninh lương thực do những cú sốc khí hậu

Theo báo cáo Triển vọng Toàn cầu năm 2025 vừa được Chương trình Lương thực thế giới (WFP) công bố, nạn đói tiếp tục gia tăng, với 343 triệu người trên khắp 74 quốc gia đang phải trải qua tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, tăng 10% so với năm ngoái. Trong đó, tại châu Á - Thái Bình Dương, 88 triệu người đang phải vật lộn với nạn đói do thảm họa liên quan đến khí hậu gây ra.

Châu Á - Thái Bình Dương 88 triệu người mất an ninh lương thực do những cú sốc khí hậu

TIN MỚI

Return to top