Thế vận hội Olympic và Paralympic năm 2020 được dự đoán sẽ làm tệ hơn tình hình giao thông đi lại và tắc nghẽn tàu điện ngầm tại Tokyo. Nguồn: Reuters

Nhà sản xuất thiết bị văn phòng Ricoh đã quyết định đóng cửa trụ sở tại quận đặc biệt Ota ở Tokyo trong hai tuần diễn ra Thế vận hội 2020. Khoảng 2.000 nhân viên của hãng sẽ làm việc tại nhà hoặc tại các địa điểm khác, ngoại trừ những người cần phải có mặt ở văn phòng vì những lý do như gặp gỡ khách hàng hoặc thử nghiệm sản phẩm.

Để chuẩn bị cho việc này, Ricoh sẽ tham gia vào chiến dịch “Ngày làm việc từ xa” (Telework Days) mới nhất của chính phủ Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng 7 năm tới, khoảng thời gian bắt đầu Thế vận hội. Công ty sẽ thiết lập các địa điểm làm việc vệ tinh gần trụ sở và các văn phòng chính khác.

Các doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng Telework Days để thử nghiệm các chiến lược đối phó với tình trạng đông người khi Thế vận hội diễn ra.

Khoảng 34.000 trong số 60.000 nhân viên công ty công nghệ thông tin (CNTT) NEC đủ điều kiện làm việc từ xa sẽ tham gia chiến dịch trong năm nay. Họ sẽ được phép làm việc tại nhà trong năm ngày liên tiếp, đối với những người sống trong khu vực Tokyo thì được cấp thêm quyền truy cập vào các không gian làm việc vệ tinh sẵn có khi cần thiết. Các nhân viên bán hàng sẽ đi thẳng đến khách hàng của họ, mà không cần phải ghé qua một văn phòng của công ty trên đường đi.

Tập đoàn CNTT Fujitsu dự định thành lập bốn văn phòng vệ tinh tạm thời ở khu vực Tokyo trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, cho phép 10.000 nhân viên của họ có thể làm việc từ xa trong năm ngày liên tiếp. Công ty gia công Accenture đang khuyến khích người lao động nghỉ phép trùng với thời điểm Thế vận hội diễn ra. Các nhà xây dựng hệ thống CNTT SCSK và NTT Data, và nhà sản xuất lốp xe Bridgestone cũng đang thăm dò các lựa chọn tương tự.

Nhà sản xuất ô tô Subaru dự kiến đưa ra các tùy chọn phương thức làm việc mới, bao gồm cả làm việc từ xa, sớm nhất là vào tháng 7. Ngay cả trụ sở công ty Panasonic tại Osaka cũng kêu gọi tất cả nhân viên tại Nhật Bản cố gắng làm việc tại nhà hoặc đi làm ngoài giờ cao điểm nhiều nhất có thể.

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ, làm việc từ xa đang trở nên phổ biến hơn tại Nhật Bản, với 19,1% các công ty cung cấp phương thức làm việc này vào năm 2018, tăng 5,2 phần trăm so với năm trước. 7,2% số công ty khác cũng đang xem xét khả năng áp dụng phương thức này.

Telework Days được thiết kế để khuyến khích nhiều người làm việc từ xa hơn. Khoảng 1.700 công ty và 300.000 nhân viên đã tham gia chiến dịch năm 2018, làm giảm số lượng người đi lại vào 23 quận đặc biệt của Tokyo xuống còn 400.000 người.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ đẩy mạnh sự tham gia của 3.000 công ty và hơn 600.000 nhân viên trong năm nay.

Anh Tuấn (Theo Nikkei Asian Review)