ClockThứ Năm, 20/06/2019 14:21

Tránh tắc nghẽn dịp Olympic, Tokyo khuyến khích nhân viên làm việc từ xa

TTH.VN - Với việc Thế vận hội Olympic và Paralympic dự kiến sẽ thu hút rất đông người đến Tokyo vào mùa hè tới, các công ty Nhật Bản đang thúc đẩy hình thức làm việc từ xa như một cách hiệu quả để đối phó với tình trạng tắc nghẽn giao thông ở thủ đô.

Nhật Bản ra mắt chiến dịch "Telework", cải cách văn hoá làm việc

Thế vận hội Olympic và Paralympic năm 2020 được dự đoán sẽ làm tệ hơn tình hình giao thông đi lại và tắc nghẽn tàu điện ngầm tại Tokyo. Nguồn: Reuters

Nhà sản xuất thiết bị văn phòng Ricoh đã quyết định đóng cửa trụ sở tại quận đặc biệt Ota ở Tokyo trong hai tuần diễn ra Thế vận hội 2020. Khoảng 2.000 nhân viên của hãng sẽ làm việc tại nhà hoặc tại các địa điểm khác, ngoại trừ những người cần phải có mặt ở văn phòng vì những lý do như gặp gỡ khách hàng hoặc thử nghiệm sản phẩm.

Để chuẩn bị cho việc này, Ricoh sẽ tham gia vào chiến dịch “Ngày làm việc từ xa” (Telework Days) mới nhất của chính phủ Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng 7 năm tới, khoảng thời gian bắt đầu Thế vận hội. Công ty sẽ thiết lập các địa điểm làm việc vệ tinh gần trụ sở và các văn phòng chính khác.

Các doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng Telework Days để thử nghiệm các chiến lược đối phó với tình trạng đông người khi Thế vận hội diễn ra.

Khoảng 34.000 trong số 60.000 nhân viên công ty công nghệ thông tin (CNTT) NEC đủ điều kiện làm việc từ xa sẽ tham gia chiến dịch trong năm nay. Họ sẽ được phép làm việc tại nhà trong năm ngày liên tiếp, đối với những người sống trong khu vực Tokyo thì được cấp thêm quyền truy cập vào các không gian làm việc vệ tinh sẵn có khi cần thiết. Các nhân viên bán hàng sẽ đi thẳng đến khách hàng của họ, mà không cần phải ghé qua một văn phòng của công ty trên đường đi.

Tập đoàn CNTT Fujitsu dự định thành lập bốn văn phòng vệ tinh tạm thời ở khu vực Tokyo trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, cho phép 10.000 nhân viên của họ có thể làm việc từ xa trong năm ngày liên tiếp. Công ty gia công Accenture đang khuyến khích người lao động nghỉ phép trùng với thời điểm Thế vận hội diễn ra. Các nhà xây dựng hệ thống CNTT SCSK và NTT Data, và nhà sản xuất lốp xe Bridgestone cũng đang thăm dò các lựa chọn tương tự.

Nhà sản xuất ô tô Subaru dự kiến đưa ra các tùy chọn phương thức làm việc mới, bao gồm cả làm việc từ xa, sớm nhất là vào tháng 7. Ngay cả trụ sở công ty Panasonic tại Osaka cũng kêu gọi tất cả nhân viên tại Nhật Bản cố gắng làm việc tại nhà hoặc đi làm ngoài giờ cao điểm nhiều nhất có thể.

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ, làm việc từ xa đang trở nên phổ biến hơn tại Nhật Bản, với 19,1% các công ty cung cấp phương thức làm việc này vào năm 2018, tăng 5,2 phần trăm so với năm trước. 7,2% số công ty khác cũng đang xem xét khả năng áp dụng phương thức này.

Telework Days được thiết kế để khuyến khích nhiều người làm việc từ xa hơn. Khoảng 1.700 công ty và 300.000 nhân viên đã tham gia chiến dịch năm 2018, làm giảm số lượng người đi lại vào 23 quận đặc biệt của Tokyo xuống còn 400.000 người.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ đẩy mạnh sự tham gia của 3.000 công ty và hơn 600.000 nhân viên trong năm nay.

Anh Tuấn (Theo Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top