Một cảnh kẹt xe tại cao tốc của Ấn Độ. Nguồn: CNBC
Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã công bố ngân sách mới của Chính phủ, trong đó chính phủ sẽ hỗ trợ khấu trừ thuế thu nhập bổ sung 150.000 rupee (khoảng 2.185 USD) đối với các khoản vay mua ô tô điện. Người mua xe có thể hưởng lợi tối đa khoảng 250.000 rupee trong toàn bộ chu kỳ vay của họ, bà bộ trưởng nói.
Ấn Độ cũng giảm thuế phí đối với ô tô điện so với những chiếc chạy bằng động cơ khí đốt. Ông Puneet Gupta, Phó Giám đốc dự báo ngành ô tô tại IHS Markit, giải thích rằng một chiếc SUV chạy bằng nhiên liệu sẽ bị đánh thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) 28%. Thêm vào đó, một khoản thuế bổ sung khác khi mua xe là khoảng 20%.
Trong khi đó xe ô tô điện, có giá bán trung bình khoảng 1,3 triệu rupee ở Ấn Độ (19.000 USD), trước đây cũng chỉ bị đánh thuế 12% GST. Nay, con số đó đã được giảm xuống còn 5%.
Chính phủ đang nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm nguy hiểm không khí hiện tại ở các đô thị lớn cũng như giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nguồn dầu nhập khẩu.
Vẫn còn nhiều thách thức mà Ấn Độ sẽ cần phải vượt qua, bao gồm cả xây dựng hệ thống sạc điện cũng như cải thiện công nghệ hiện có. Về phần mình, Chính phủ đã bắt đầu giai đoạn thứ hai trong chương trình Sản xuất Xe điện và Ứng dụng nhanh (FAME) ở Ấn Độ, dự kiến hỗ trợ khoảng 100 tỷ rupee trong thời gian ba năm để cung cấp các gói ưu đãi cho người mua và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.
“Chúng tôi không nói rằng thị trường xe điện sẽ chiếm 20%, 30%, 50%. Ở đây, chúng tôi chỉ nói về (việc khởi động) thị trường xe điện”, ông Gupta nói. “Nếu người Ấn Độ quyết tâm, mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh”.
Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)