ClockThứ Ba, 09/07/2019 14:08

Ấn Độ nỗ lực kích cầu để đẩy mạnh sản xuất ô tô điện

TTH.VN - Ấn Độ đang nỗ lực trở thành một trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu sau khi Chính phủ nước này đưa ra các chương trình hỗ trợ tài chính để kích cầu và và giảm bớt một số quy định hạn chế.

Indonesia dời thủ đô vì kẹt xe gây nhiều thiệt hạiThuyền buồm Flipflopi mang thông điệp về khủng hoảng rác thải nhựaAnh: Xe chạy bằng động cơ diesel thải khí ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩnThái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giớiAlibaba và Ford ra mắt máy bán xe tự động ở Trung Quốc

Một cảnh kẹt xe tại cao tốc của Ấn Độ. Nguồn: CNBC

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã công bố ngân sách mới của Chính phủ, trong đó chính phủ sẽ hỗ trợ khấu trừ thuế thu nhập bổ sung 150.000 rupee (khoảng 2.185 USD) đối với các khoản vay mua ô tô điện. Người mua xe có thể hưởng lợi tối đa khoảng 250.000 rupee trong toàn bộ chu kỳ vay của họ, bà bộ trưởng nói.

Ấn Độ cũng giảm thuế phí đối với ô tô điện so với những chiếc chạy bằng động cơ khí đốt. Ông Puneet Gupta, Phó Giám đốc dự báo ngành ô tô tại IHS Markit, giải thích rằng một chiếc SUV chạy bằng nhiên liệu sẽ bị đánh thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) 28%. Thêm vào đó, một khoản thuế bổ sung khác khi mua xe là khoảng 20%.

Trong khi đó xe ô tô điện, có giá bán trung bình khoảng 1,3 triệu rupee ở Ấn Độ (19.000 USD), trước đây cũng chỉ bị đánh thuế 12% GST. Nay, con số đó đã được giảm xuống còn 5%.

Chính phủ đang nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm nguy hiểm không khí hiện tại ở các đô thị lớn cũng như giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nguồn dầu nhập khẩu.

Vẫn còn nhiều thách thức mà Ấn Độ sẽ cần phải vượt qua, bao gồm cả xây dựng hệ thống sạc điện cũng như cải thiện công nghệ hiện có. Về phần mình, Chính phủ đã bắt đầu giai đoạn thứ hai trong chương trình Sản xuất Xe điện và Ứng dụng nhanh (FAME) ở Ấn Độ, dự kiến hỗ trợ khoảng 100 tỷ rupee trong thời gian ba năm để cung cấp các gói ưu đãi cho người mua và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.

“Chúng tôi không nói rằng thị trường xe điện sẽ chiếm 20%, 30%, 50%. Ở đây, chúng tôi chỉ nói về (việc khởi động) thị trường xe điện”, ông Gupta nói. “Nếu người Ấn Độ quyết tâm, mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ, Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình ở khu vực biên giới

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 5/12, nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái diễn đối đầu quân sự dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), Ấn Độ và Trung Quốc đã tiến hành đối thoại ngoại giao, trong đó nhìn lại những bài học kinh nghiệm từ cuộc đối đầu tại khu vực Đông Ladakh (mà Trung Quốc gọi là Aksai Chin).

Ấn Độ, Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình ở khu vực biên giới
Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm

Theo thông tin cập nhật ngày 14/11, New York sẽ khôi phục lại kế hoạch từng bị hủy bỏ về chương trình thu phí tắc nghẽn đầu tiên của quốc gia, nhưng với mức phí giảm còn 9 USD cho hầu hết các phương tiện đi vào trung tâm thành phố và khu vực phía Nam Manhattan.

Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top