Tuyên bố về động thái được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều chính quyền địa phương ở Pháp đang theo đuổi mô hình này nhằm thúc đẩy đạt được mục tiêu giao thông xanh.

Ngày càng nhiều thành phố, quốc gia thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng xe đạp, xe đạp điện để bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 2/2020, 10 triệu dân tại Paris và các địa phương lân cận sẽ có quyền nhận khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên đến 500 Euro để mua xe đạp điện. Trả lời báo giới, Valerie Pecresse, Chủ tịch Cơ quan vận tải vùng Île-de-France cho biết, 500 Euro hỗ trợ này tương đương với ½ giá trị của 1 chiếc xe đạp điện. Như vậy, người tiêu sẽ tiết kiệm được khá nhiều để mua phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

Quyền lợi ưu đãi này sẽ chính thức được triển khai sau khi kết thúc chương trình chạy thử nghiệm xe đạp điện “Veligo”. Trong đó, bắt đầu từ tháng 9/2019, chương trình Veligo cho phép cư dân tại khu vực nông thôn, vùng núi thuê xe đạp điện dài hạn, tối đa là 6 tháng với mức giá 40 Euro/tháng. Bên cạnh đó, ở cấp thành phố, 10.000 xe đạp điện sẽ phân phối vào Paris dưới tên gọi là chương trình Velib. Tùy tình hình, nhiều khả năng lượng xe sẽ tăng lên gấp đôi, biến chương trình trở thành chương trình cho thuê xe đạp điện lớn nhất thế giới.

Theo tờ Dw, các chương trình hỗ trợ thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng xe đạp điện đang diễn ra trên toàn cầu, nhất là khi các thành phố đang nỗ lực giảm lưu lượng xe và kiềm chế ô nhiễm không khí. Thụy Điển, Na Uy và Bồ Đào Nha là các quốc gia đã và đang đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng xe đạp điện, kèm theo nhiều ưu đãi như cho vay và trợ cấp miễn lãi cho những công dân muốn mua xe.

Đối với mỗi xe điện, người dùng có thể dễ dàng đạt tốc độ tối đa 25km/h. Pin xe đủ dùng cho quãng đường dài 75km trước khi phải nạp sạc điện lần hai.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)