Người dân mua sắm tại siêu thị Sainsbury ở Stockport, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Số liệu của Hiệp hội bán lẻ Anh và công ty tư vấn KPMG cho thấy doanh số bán lẻ tại Anh trong tháng 9 đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất của tháng 9 kể từ khi chỉ số này bắt đầu được thu thập vào năm 1995. Doanh số bán lẻ trong 3 tháng, từ tháng 7-9, cũng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước do doanh số bán các mặt hàng phi thực phẩm giảm tới 1,7%, trong khi chi tiêu cho thực phẩm vẫn tăng.
Giám đốc điều hành Hiệp hội bán lẻ Anh Helen Dickinson cho rằng nguy cơ Brexit không thỏa thuận ngày càng đè nặng, tạo áp lực với người tiêu dùng trong việc quyết định mua hàng, do đó việc doanh số bán lẻ giảm không có gì là đáng ngạc nhiên. Bà cũng khẳng định bế tắc chính trị liên quan đến vấn đề Brexit đang gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng và các nhà bán lẻ.
Người đứng đầu bộ phận theo dõi lĩnh vực bán lẻ của công ty tư vấn KPMG, Paul Martin cũng cho rằng tương lai không chắc chắn do Brexit rõ ràng có tác động lớn đến tâm lý tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện chỉ tập trung vào những thứ thiết yếu, do đó thực phẩm là một trong số ít danh mục hàng hóa có doanh số bán lẻ tăng.
Trong số các nước thành viên còn lại trong EU, CH Ireland được xem là nước dễ bị ảnh hưởng nhất do Brexit bởi nước này có quan hệ thương mại gần gũi và có chung đường biên giới trên bộ với Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Chính phủ Ireland cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này có nguy cơ chững lại vào năm tới và có thể mất 80.000 việc làm nếu Anh rời "mái nhà chung" châu Âu. Dự kiến trong ngày 8/10, Bộ trưởng Tài chính CH Ireland Paschal Donohoe sẽ trình dự thảo ngân sách 2020 chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận.
Theo TTXVN