Dòng Boeing 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3/2019. Ảnh: CBS News/VOV

Boeing 737NG (viết tắt của Next Generation - Thế hệ tiếp theo) là tên được đặt cho các seri 600, 700, 800, 900. Đây là thế hệ thứ ba của dòng 737, và là tiền thân của mẫu Boeing 737 MAX vốn đang chịu nhiều tai tiếng và bị ngưng hoạt động từ giữa tháng 3 năm nay, sau 2 vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg hôm qua (30/10) đã phải đối mặt với một loạt câu hỏi hóc búa khác từ các nhà lập pháp Mỹ, và thừa nhận công ty đã phạm một số sai lầm đối với Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS).

Một phát ngôn viên của Boeing tiết lộ với AFP rằng cho đến nay, khoảng 1.000 máy bay trên toàn thế giới đã "đạt đến ngưỡng kiểm tra". Các điều tra viên tập trung vào bộ phận kết nối giữa thân và cánh máy bay và kết quả cho thấy có nhiều báo cáo về rủi ro xuất hiện vết nứt ở bộ phận này. 50 máy bay trên toàn cầu "có dấu hiệu" và cần sửa chữa, chiếm khoảng 5% tổng số máy bay được kiểm tra.

Trong tháng 10, Cơ quan hàng không Mỹ đã ra lệnh kiểm tra các máy bay Boeing 737NG đã bay hơn 30.000 chuyến. Yêu cầu này xuất hiện sau khi Boeing báo cáo có những vấn đề ở chỗ giúp kết nối cánh với thân máy bay, khiến chúng có thể dễ bị nứt.                                          

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)