Việt Nam chiếm gần 1/3 tổng lưu lượng thương mại điện tử Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ: Bộ Công thương

Theo báo cáo “Bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á”, so với quý II, lưu lượng truy cập các web thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 5,2 điểm phần trăm, mức tăng trưởng cao nhất trong 6 quốc gia được nghiên cứu, trong khi thị trường hàng đầu Indonesia giảm 10,6 điểm phần trăm.

Báo cáo cũng chỉ rõ rằng các công ty nước ngoài và nội địa đều đang tìm cách mở rộng tại Việt Nam, nhưng các công ty trong nước chiếm 72% lưu lượng, trong khi đó các công ty quốc tế, chủ yếu là Shopee và Lazada, chiếm 28% còn lại.

Biểu đồ lưu lượng truy cập web thương mại điện tử Đông Nam Á quý II - quý III/2019. Ảnh: iPrice Group

Những số liệu này cho thấy Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tỷ lệ truy cập đối với các web nội địa, vượt xa Thái Lan, Malaysia và Philippines, nơi các công ty nước ngoài thống trị, chiếm ít nhất 78%.

Mặc dù Shopee vẫn đứng đầu bảng xếp hạng trong quý III với 34,6 triệu lượt truy cập tại Việt Nam, nhưng sàn thương mại điện tử nội địa Sendo đã lần đầu tiên leo lên vị trí thứ hai với 30,9 triệu lượt truy cập, tăng 10% so với quý II. Trang Thegioididong cũng có bước tiến đáng ghi nhận khi vượt 2 bậc lên vị trí thứ ba với 29,3 triệu lượt truy cập, trong khi cả Tiki và Lazada lần lượt rơi xuống vị trí thứ tư và thứ năm.

Nền kinh tế internet của Việt Nam ước đạt giá trị 12 tỷ USD trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 38% kể từ năm 2015 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 43 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo e-Conomy Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Itech)