Thương mại điện tử đang bùng nổ trên khắp châu Á. Ảnh minh họa: KT/VOV

Nổi bật trong khu vực là Trung Quốc và Indonesia, do dân số đông và khả năng tiếp cận cao đối với các dịch vụ Internet và thiết bị di động, cả 2 quốc gia này đều có nền kinh tế kỹ thuật số khổng lồ.

Gần đây nhất, Trung Quốc đã phê duyệt thành lập 24 khu thương mại điện tử xuyên biên giới mới để giúp thúc đẩy ngành công nghiệp này và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để phát triển, đặc biệt là dưới hình thức miễn trừ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đối với hàng hóa bán lẻ và xuất khẩu.

Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer báo cáo ngành công nghiệp bán lẻ Trung Quốc đạt mức 5,21 nghìn tỷ USD trong năm 2019, và doanh số thương mại điện tử ước tính chiếm 36,6% con số này.

Nói về thành công của thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, ông Ian Ho, Giám đốc điều hành khu vực của sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee cho biết, công ty đã chứng kiến các giao dịch xuyên biên giới từ người bán có trụ sở tại Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản tăng vọt.

Các thị trường mà Shopee phục vụ ở Đông Nam Á cũng bao gồm Indonesia, nơi các nhà quản lý rất chú trọng việc cung cấp hỗ trợ và tạo thêm động lực cho ngành thương mại điện tử.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Tech Wire Asia)