Một lớp học trực tuyến tại Trường ĐH Sư phạm
Triển khai rộng
Qua giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, đến nay việc đào tạo trực tuyến với TS. Nguyễn Thị Tường Vi (Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm) đã vào khuôn khổ. TS. Tường Vi cho hay: “Vấn đề soạn bài giảng đưa lên hệ thống không còn khó, thậm chí có thể áp dụng cho nhiều nhóm. Trên hệ thống, còn có thể ra bài tập, kiểm tra, trao đổi với sinh viên”.
Cùng với Trường ĐH Sư phạm, hình thức đào tạo trực tuyến hiện được triển khai rộng khắp ở các trường, khoa trực thuộc ĐH Huế. Khảo sát tình hình giảng dạy trực tuyến tại các đơn vị cho thấy, ngoài các đơn vị đặc thù đào tạo về thể chất, nghệ thuật thì nhiều trường như: ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học, ĐH Ngoại ngữ… đã triển khai đào tạo toàn bộ học phần lý thuyết của học kỳ 2 (của năm học) theo hình thức trực tuyến. Ngay cả Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị có khá ít sinh viên cũng đã sử dụng phần mềm để dạy trực tuyến và đã giảng dạy 40 học phần.
TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, nhiều trường đào tạo trên hệ thống qua google classroom và google meet. Hình thức đào tạo khá bài bản, từ việc thiết kế bài giảng trực tuyến, đưa vào các tình huống, mô phỏng trong từng môn học và tương tác sinh viên, đánh giá quá trình học tập của sinh viên. Các đơn vị đào tạo cũng bố trí lịch học, thời khóa biểu cụ thể để sinh viên theo dõi.
Theo PGS.TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, điểm hay là vấn đề dạy học và quản lý sinh viên khá tốt. Với nền tảng công nghệ, sinh viên có thể vào học, xem lại kiến thức nếu cần thiết và giảng viên có thể theo dõi quá trình này. “Theo khảo sát, chỉ có khoảng 9 - 10 sinh viên/4.000 sinh viên của trường chưa thể đáp ứng vì lý do phương tiện, máy móc và đường truyền. Tuy nhiên, vấn đề này, ĐH Huế và nhà trường cũng đã có giải pháp”, PGS.TS. Lê Anh Phương khẳng định.
Đại diện lãnh đạo ĐH Huế phân tích, đào tạo trực tuyến là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 và cũng để giải quyết khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Trước khi triển khai chính thức, các trường đã tìm hiểu, khảo sát sinh viên. Với những trường hợp quá khó khăn về hạ tầng công nghệ, ĐH Huế và các trường có thể linh động, cho sinh viên bảo lưu một số học phần và tiếp tục học sau thời gian hết dịch.
Thu Thảo, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ chia sẻ: “Từ những hướng dẫn, tương tác với giảng viên, hiện nay em và các bạn đã quen dần với hình thức học trực tuyến. Tuy có bất tiện hơn so với cách học trực tiếp, nhưng vẫn theo bài kịp”.
Đảm bảo chất lượng đầu ra
PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, giống như hình thức đào tạo trực tiếp, vấn đề đảm bảo chất lượng đầu ra đối với đào tạo trực tuyến được ĐH Huế và các đơn vị đào tạo quan tâm. ĐH Huế đã ban hành các quy định, hướng dẫn, xây dựng tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đối với đào tạo trực tuyến với nguyên tắc chính là đảm bảo chất lượng cho các chuẩn đầu ra học phần.
Theo lãnh đạo ĐH Huế, để tổ chức và quản lý đào tạo qua mạng, công nhận kết quả học tập theo phương thức đào tạo trực tuyến, các đơn vị phải đảm bảo hệ thống quản lý học tập và hệ thống quản lý nội dung học tập với đầy đủ công cụ học liệu… Ngoài ra, các trường, khoa, phân hiệu phải triển khai giám sát quá trình đào tạo, có hệ thống kiểm tra đánh giá đảm bảo tính trung thực, khách quan theo chuẩn đầu ra từng học phần. “ĐH Huế cũng lập các đoàn kiểm tra. Ngoài ra, trên hệ thống, cán bộ phụ trách của ĐH Huế cũng có thể theo dõi quá trình dạy – học của các đơn vị để đảm bảo chất lượng”, TS. Nguyễn Công Hào nói thêm.
TS. Nguyễn Thị Tường Vi chia sẻ, các bài giảng được thiết kế theo hình thức đào tạo trực tuyến được thông qua tổ trưởng chuyên môn thẩm định để đảm bảo chất lượng. Mỗi buổi học, để theo dõi mức độ hiểu bài của sinh viên, giảng viên thường xuyên ra bài tập, có ấn định thời gian làm bài để giảng viên có thể theo dõi.
Đại diện ĐH Huế cho rằng, ngoài hướng dẫn tính điểm quá trình, đối với phương án thi, nếu buộc phải thi theo hình thức trực tuyến, các trường đã chuẩn bị sẵn kịch bản, có thể thi kết thúc học phần qua vấn đáp, trình bày dự án, trắc nghiệm, tự luận… theo hình thức trực tuyến, với trọng số tối thiểu là 50% tổng điểm của học phần, đảm bảo được chất lượng đào tạo.
Sẽ xem xét vấn đề học phí TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế cho biết, về mặt lý thuyết, khi đã có quy định giảng dạy, có thầy dạy – trò học, đánh giá điểm và các vấn đề khác thì ở bậc ĐH có cơ sở thu học phí. So với các ĐH khác, các địa phương khác, mức học phí của ĐH Huế là khá thấp. Vì vậy, ĐH Huế chưa có quyết định về giảm học phí. Tuy nhiên, ĐH Huế đang nghiên cứu kỹ, tùy tình hình thực tế sẽ có những quyết định liên quan đến học phí trong bối cảnh đào tạo trực tuyến. |
Bài, ảnh: Hữu Phúc