Sống xanh cũng là trào lưu được cộng đồng xã hội quan tâm và bước đầu đi vào thực hiện, trên nhiều bình diện. Dù mức độ còn khác nhau, nhưng không thể phủ nhận rằng, trong một chừng mực nào đó, cảm giác thân thiện hơn với môi trường đã bắt đầu có sức ảnh hưởng và sự lan tỏa.

Trong xu hướng này, việc lựa chọn một thái độ xanh cho Huế (xin được hiểu trên nghĩa rộng) cũng đã được xác định. Điều đó không chỉ thể hiện ở phong trào Chủ nhật xanh, Nói không với rác thải nhựa, Thành phố không tiếng còi xe… mà còn là những hành xử văn hóa trong cái nhìn đa chiều và tác động đa chiều giữa con người với con người, với cây xanh, thiên nhiên và cả trong các mối quan hệ công việc nữa…

Một lựa chọn mới, trên nền tảng của những gì đã được xây dựng, nhân diện và bắt đầu được người dân chú tâm hơn là việc hướng Huế trở thành thành phố xe đạp. Điều này không chỉ bắt nguồn từ những lợi ích cá nhân về sức khỏe mà đã mở ra biên độ rộng. Nghĩa là đã đặt nó trong những lợi ích tự thân đến lợi ích cộng đồng; từ sức khỏe cho con người đến sức khỏe của môi trường cũng như lợi ích của những tác động qua lại. Đó là việc “làm thay đổi cách thức con người tương tác với nhau, với xã hội, tự nhiên và chính bản thân mình” như một lãnh đạo tỉnh đã phát biểu tại một hội thảo gần đây về chủ đề này.

Trong các chuỗi thành phố trong cả nước, có lẽ Huế là một trong những đại diện tốt về hạ tầng cho việc phát triển xu hướng này. Đường phố gần đây đã được nâng cấp, vỉa hè thông thoáng, con người hiền hòa. Một vị trí trung tâm đến các điểm tham quan di sản văn hóa, di tích lịch sử hay chùa chiền với khoảng cách giao động trên dưới 10 km cũng là một lợi thế khác của Huế trong việc xây dựng và tích hợp các dịch vụ du lịch bằng xe đạp.

Một phong thái điềm tĩnh, thân thiện và gần gũi là cách mà Huế đã gầy dựng được trong thời gian gần đây qua hệ thống công viên, mật độ cây xanh và thái độ ứng xử…Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, có rất nhiều con đường có vẻ như đã hẹp hơn bởi lượng ô tô đậu đỗ; là những giờ cao điểm với dòng người đổ qua vài tuyến cầu hay chờ tàu qua chắn đường sắt. Dù chưa đến mức tắc nghẽn, ngột ngạt bởi lượng khí thải từ các động cơ, nhất là giờ cao điểm nhưng nếu không chọn một cách ứng xử bằng phương tiện lưu thông, một lúc nào đó, Huế có thể sẽ bị vây bủa và đánh mất chính mình từ những điều tưởng chừng là đương nhiên của sự phát triển.

Chọn giao thông xanh, theo tôi đó cũng là một năng lượng tốt của một hệ sinh thái được định danh là Huế. Ở đây, không chỉ là vấn đề của xe đạp trong tính thân thiện của nó mà còn là vấn đề tiếp tục được quan tâm về hạ tầng giao thông; sự thân thiện được kết nối giữa các chủ thể với nhau và với thiên nhiên. Đương nhiên, còn là một hình ảnh Huế thật khác, thật đặc biệt, thật nay trong xưa vốn rất thu hút du khách nữa.

Hoàng Mai