Ngày đầu, rất nhiều người lo lắng, sợ giao cho doanh nghiệp tự điều chỉnh giá xăng dầu thì chỉ có lên chứ không xuống, bởi đây là mặt hàng đặc biệt có tính độc quyền cao. Tuy nhiên, sau 9 lần liên tục xăng dầu giảm giá mạnh, người tiêu dùng đã phần nào nhẹ nhõm. Theo cơ chế thị trường, trong thời gian tới, giá xăng dầu có thể tăng, hoặc tiếp tục giảm; song, điều phấn khởi là mặt hàng đặc biệt này đã vận hành và đi đúng quỹ đạo.

Tồn tại lớn nhất trong giảm giá xăng dầu thời gian qua là giá cả các hàng hóa, vốn rất phụ thuộc vào giá xăng dầu vẫn không giảm, làm người tiêu dùng băn khoăn, bức xúc do khi giá xăng dầu tăng, các mặt hàng đều lấy cớ để tăng theo; nay, giá xăng dầu giảm mạnh nhưng giá cả hàng hóa vẫn đứng yên. Nguyên nhân được cho là giá cước vận tải không giảm. Trước sự vô lý này, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và chính quyền các địa phương đã phải vào cuộc, yêu cầu các cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải phải nhanh chóng giảm giá cước theo đúng quy luật, nhằm bình ổn giá cả thị trường, tạo công bằng với người tiêu dùng.

Một thời gian dài đã trôi qua, việc thực hiện giảm giá cước vận tải vẫn rất cầm chừng, thiếu đồng bộ, và có trường hợp giảm rất thấp; trong lúc xăng dầu giảm gần 4.500 đồng/lít so với đỉnh điểm. Với mức giảm chỉ trên dưới 5.000 đồng/người/lượt có thể chấp nhận với các tuyến trên dưới 100km nhưng nếu áp dụng với các tuyến dài hơn thì vẫn chưa hợp lý. Ví dụ một phương tiện 30 chỗ ngồi vận hành 60km hao tốn 10 lít xăng; nếu so với giá xăng cũ thì giá mới này nhà xe chỉ lợi chừng 45.000 đồng; nhưng nếu hành trình dài 600km hao tốn 100 lít xăng thì nhà xe lợi ít nhất là 450.000 đồng. Sơ bộ để biết, cách tính giá cần phải nghiên cứu phù hợp…

Một sự việc nổi cộm nữa trong mấy ngày qua, Công an Nghệ An vừa phát hiện bắt giữ đường dây tiêu thụ chíp điện tử gian lận xăng dầu, lật tẩy hơn 20 cửa hàng đã sử dụng chíp này để ăn bớt xăng dầu của khách hàng. Sự việc từ Nghệ An nhưng khách hàng ở các tỉnh thành khác vẫn lo lắng, liệu tình trạng ấy có xảy ra ở địa phương mình; vì cách tính số lượng, thành tiền trong cột xăng thuộc loại công nghệ cao, mắt thường khó kiểm soát; trong lúc, khách hàng thường có thói quen mua xăng bơm trực tiếp vào bình… Để người tiêu dùng yên tâm thì sự thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng đối với tất cả các cây xăng trên địa bàn là cần thiết.

Xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt, có tác động lớn đối với nền kinh tế quốc dân. Cho nên, Nghị định 83/2014/NĐ-CP cho phép giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Những bất cập tồn tại liên quan đến xăng dầu thời gian qua cần được điều chỉnh, khắc phục nhằm ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, đồng thời góp phần tăng sức mua trong nước…

Đặng Thành