Phố Tây luôn thu hút du khách

Quyết định số 7230 ngày 4/11/2020 của UBND thành phố Huế về phê duyệt Đề cương Đề án Hoàn thiện và phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu xác định các tiêu chí để phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm; làm rõ các nguồn lực phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm...

Đề án gồm 6 phần, tập trung vào các sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm diễn ra từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, trọng tâm là du lịch, dịch vụ tập trung các loại hình chủ yếu sau: Dịch vụ giải trí (các hoạt động nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, chương trình giải trí, lễ hội, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật,…), dịch vụ ẩm thực, mua sắm (các chợ đêm, khu mua sắm, ẩm thực…) và du lịch (tham quan trải nghiệm các điểm du lịch, di tích văn hóa, các công trình kiến trúc, thưởng ngoạn, phố đi bộ, đường đi bộ).

Theo đề án, hoạt động kinh tế ban đêm ở TP. Huế bao gồm tại các công viên hai bên bờ sông Hương, các phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Chu Văn An – Võ Thị Sáu – Phạm Ngũ Lão, đặc biệt là việc lập đường đi bộ ở 4 tuyến đường quanh Đại Nội. Các thiết chế đi kèm là hệ thống chiếu sáng công cộng trên tuyến đi bộ và phụ cận; hệ thống giao thông trên tuyến đi bộ; công trình dịch vụ và công cộng trên tuyến và phụ cận và các chợ thương mại; khu mua sắm, khu thương mại - dịch vụ tập trung. Các lĩnh vực trong đề án, gồm: hoạt động văn nghệ, nghệ thuật, lễ hội, Festival, ca Huế, Đại Nội đêm, sông Hương đêm... với nhiều sản phẩm nổi tiếng, đặc sản đặc trưng, hàng lưu niệm, làng nghề, nghề truyền thống…  

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền cho cả hệ thống chính trị, nhất là người dân để cùng thực hiện hiệu quả đề án, hiện thực hóa các mục tiêu chứ không dừng lại ở mức “ý tưởng”… Cần tạo được sản phẩm đặc trưng để khi nhắc đến Huế, du khách nghĩ ngay tới sản phẩm đó và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, đề án khá rộng nên phải xác định rõ từng mục tiêu, sản phẩm và dịch vụ đêm để triển khai. Sản phẩm ở lĩnh vực nào thì phối hợp chặt chẽ với các sở ngành chuyên môn lĩnh vực đó để thực hiện. Đề án cần cụ thể hóa các sản phẩm hơn, như “Đêm Hoàng Cung” thì cần làm gì, có thể là tái hiện nghi thức Cung đình xưa, nghệ thuật Cung đình… Đặc biệt là phải huy động được người dân đồng tình ủng hộ và cùng làm. Ngoài ra, cũng cần tính toán đến quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, bãi đậu đỗ xe, điện nước...

Tin, ảnh: Thanh Hương