Thiếu hụt chip dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất tại các nhà sản xuất ô tô và thiết bị điện tử. Ảnh minh họa: extremetech.com/TTXVN 

Các nhà phân tích và Giám đốc Điều hành trong ngành công nghiệp này nhận định, vấn đề nói trên có nhiều nguyên nhân, bao gồm việc mua hàng số lượng lớn của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei Technologies, vụ hoả hoạn xảy ra tại một nhà máy sản xuất chip ở Nhật Bản, các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 ở khu vực Đông Nam Á, cũng như cuộc đình công ở một nhà sản xuất chip tại Pháp.

Tuy nhiên, về mặt cơ bản hơn, đã có sự đầu tư không đúng mức vào các nhà máy sản xuất chip 8 inch thuộc sở hữu của hầu hết các công ty khu vực châu Á. Điều này đồng nghĩa rằng, họ phải vật lộn để tăng cường sản xuất khi nhu cầu về điện thoại 5G, máy tính xách tay và ô tô tăng nhanh hơn dự kiến.

Nguồn tin từ một nhà cung cấp linh kiện điện tử Nhật Bản cho biết, họ đang thiếu chip WiFi và Bluetooth, và dự kiến ​​sẽ có thời gian trì hoãn kéo dài hơn 10 tuần.

Theo một quan chức cấp cao của Hiệp hội Công nghiệp Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô ở quốc gia này dự báo sản lượng tại một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng trong quý đầu tiên của năm 2021.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp chip ô tô Hà Lan NXP Semiconductors đã thông báo với khách hàng rằng, họ phải tăng giá đối với tất cả các sản phẩm, do chi phí nguyên vật liệu "tăng đáng kể" và "tình trạng thiếu chip trầm trọng".

Trong một động thái liên quan, phát ngôn viên của công ty đúc bán dẫn GlobalFoundries của Mỹ cho hay, họ đang đầu tư vào "tăng trưởng năng lực để đáp ứng nhu cầu chưa từng có này". Công ty hiện đang tăng mức sản xuất và có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu vốn trung bình hàng năm trong năm 2021, nhằm mở rộng thêm công suất.

Theo một quan chức tại công ty DB Hitek của Hàn Quốc, các nhà máy sản xuất chip 8 inch của họ sẽ hoạt động hết công suất ít nhất trong 6 tháng tới, khi tình trạng nguồn cung khan hiếm được dự kiến sẽ kéo dài ​​cho đến nửa sau của năm 2021.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times & Reuters)