Thế giới

Thiếu hụt chip toàn cầu đe dọa sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

ClockThứ Bảy, 19/12/2020 07:24
TTH.VN - Các nhà sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, từ TV đến điện thoại thông minh đang cảnh báo về tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu; gây ra sự chậm trễ đối với hoạt động sản xuất, trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tăng trở lại từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ngành sản xuất chíp thế giới bị ảnh hưởng bởi quy định mới của NhậtChi tiêu cho thiết bị sản xuất chất bán dẫn sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2021

Thiếu hụt chip dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất tại các nhà sản xuất ô tô và thiết bị điện tử. Ảnh minh họa: extremetech.com/TTXVN 

Các nhà phân tích và Giám đốc Điều hành trong ngành công nghiệp này nhận định, vấn đề nói trên có nhiều nguyên nhân, bao gồm việc mua hàng số lượng lớn của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei Technologies, vụ hoả hoạn xảy ra tại một nhà máy sản xuất chip ở Nhật Bản, các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 ở khu vực Đông Nam Á, cũng như cuộc đình công ở một nhà sản xuất chip tại Pháp.

Tuy nhiên, về mặt cơ bản hơn, đã có sự đầu tư không đúng mức vào các nhà máy sản xuất chip 8 inch thuộc sở hữu của hầu hết các công ty khu vực châu Á. Điều này đồng nghĩa rằng, họ phải vật lộn để tăng cường sản xuất khi nhu cầu về điện thoại 5G, máy tính xách tay và ô tô tăng nhanh hơn dự kiến.

Nguồn tin từ một nhà cung cấp linh kiện điện tử Nhật Bản cho biết, họ đang thiếu chip WiFi và Bluetooth, và dự kiến ​​sẽ có thời gian trì hoãn kéo dài hơn 10 tuần.

Theo một quan chức cấp cao của Hiệp hội Công nghiệp Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô ở quốc gia này dự báo sản lượng tại một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng trong quý đầu tiên của năm 2021.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp chip ô tô Hà Lan NXP Semiconductors đã thông báo với khách hàng rằng, họ phải tăng giá đối với tất cả các sản phẩm, do chi phí nguyên vật liệu "tăng đáng kể" và "tình trạng thiếu chip trầm trọng".

Trong một động thái liên quan, phát ngôn viên của công ty đúc bán dẫn GlobalFoundries của Mỹ cho hay, họ đang đầu tư vào "tăng trưởng năng lực để đáp ứng nhu cầu chưa từng có này". Công ty hiện đang tăng mức sản xuất và có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu vốn trung bình hàng năm trong năm 2021, nhằm mở rộng thêm công suất.

Theo một quan chức tại công ty DB Hitek của Hàn Quốc, các nhà máy sản xuất chip 8 inch của họ sẽ hoạt động hết công suất ít nhất trong 6 tháng tới, khi tình trạng nguồn cung khan hiếm được dự kiến sẽ kéo dài ​​cho đến nửa sau của năm 2021.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Nắng nóng được dự báo sẽ diễn ra gay gắt, kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng vụ hè thu, ảnh hưởng đến sinh trưởng đối với thủy sản nuôi lồng trên các sông. Vấn đề là làm thế nào để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, nuôi trồng đang được ngành nông nghiệp quan tâm.

Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp
UNHCR: Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới

Theo Báo cáo Xu hướng Toàn cầu năm 2024 của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) vừa công bố ngày 13/6, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để di dời trên thế giới trong năm nay và năm ngoái đã lên đến mức cao mới trong lịch sử.

UNHCR Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới
Return to top