Thị trường ô tô thế giới phục hồi nhanh hơn dự kiến nhưng ngành sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu gặp khó khăn do thiếu nguồn cung chip điện tử. Ảnh minh họa: VietnamPlus
Các hãng khác gồm Subaru Corp và Mazda Motor Corp cũng đã cắt giảm sản lượng, cũng như các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm cả Volkswagen AG của Đức.
Ông James Hong, nhà phân tích của hãng dự báo tài chính Macquarie Capital, cho biết: “Tình trạng thiếu chip dường như có tác động lớn hơn đến người Nhật và châu Âu vì sự thiếu hụt chất bán dẫn chủ yếu là do công ty NXP Semiconductors và Infineon sản xuất,” đồng thời nhấn mạnh rằng các đối thủ của Hàn Quốc có kết quả kinh doanh khá hơn do họ có số lượng nhà cung cấp nội địa lớn và kho dự trữ chip ổn định.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung càng trở nên trầm trọng hơn do các hành động của chính quyền Mỹ trước đây nhằm hạn chế chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc, cũng như vụ hỏa hoạn tại một nhà máy chip ở Nhật Bản và việc phong tỏa vì dịch Covid-19 ở Đông Nam Á.
Các hãng Honda Motor Co và Nissan Motor Co dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý III vào thứ Ba và Toyota Motor Corp vào thứ Tư.
Một cuộc thăm dò ý kiến được Refinitiv tiến hành với kết quả kỳ vọng dự báo lợi nhuận của hãng Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe, sẽ khoảng 1,5 nghìn tỷ yên (14,22 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tới, cao hơn so với mức lợi nhuận 1,3 nghìn tỷ yên mà Toyota dự báo vào tháng 11/2020.
Hãng Honda được dự báo lợi nhuận là 463,6 tỷ yên, cao hơn so với dự báo 420 tỷ yên trước đây. Trong khi đó, dự báo đối với hãng Nissan là 230,09 tỷ yên cho cả năm, giảm so với dự báo lỗ 340 tỷ yên.
Macquarie Capital dự kiến ngành sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng cho đến giữa năm 2021, trong khi đó công ty dữ liệu IHS Markit cho biết tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài đến quý III năm nay.
Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)