Trang trí nhân dịp Tết Nguyên đán tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Những món đồ trang trí Tết Nguyên đán như đèn lồng đỏ rực rỡ, hay đồ trang trí bằng giấy tô điểm cho các trung tâm mua sắm, những con hẻm và đường phố ở châu Á. Những đám đông nhộn nhịp thường được nhìn thấy ở những nơi này vào thời gian này trong năm đã biến mất bởi sự lo ngại về dịch bệnh.

Gong Linhua, một người bán đồ trang trí Tết Nguyên đán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong 20 năm hoạt động kinh doanh, tôi gặp phải tình huống này”.

Trong khi đó tại Thái Lan, chi tiêu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán có thể giảm hơn 1/5 xuống còn 44,9 tỷ baht (tương đương 1,5 tỷ USD) từ năm 2020, khi đợt bùng phát đại dịch COVID-19 tác động đến các hoạt động tiêu dùng.

Ông Thanavath Phonvichai, Chủ tịch Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) cho rằng, mức giảm được ước tính từ 57,5 ​​tỷ baht (tương đương 1,92 tỷ USD) vào năm 2020 sẽ đánh dấu mức giảm chi tiêu mạnh nhất trong giai đoạn 13 năm. “Mọi người đang chi tiêu ít hơn vì nền kinh tế xấu đi, thu nhập thấp hơn và đại dịch COVID-19”, ông Thanavath Phonvichai nói thêm.

Trong một động thái liên quan, các nhà chức trách ở Malaysia cũng cảnh báo công chúng rằng, họ sẽ có hành động nghiêm khắc đối với bất kỳ cá nhân nào bị phát hiện cố tình coi thường các Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn (SOP) để ngăn ngừa COVID-19 trong suốt thời gian tổ chức Tết Nguyên Đán.

SOP được coi là cần thiết, đặc biệt là khi quốc gia này báo cáo hơn 3.000 ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày trong những tuần gần đây.

Lưu giữ truyền thống

Truyền thống tặng bao lì xì đỏ có tiền mặt bên trong, được người lớn tặng cho trẻ em và người thân chưa kết hôn trong dịp Tết Nguyên đán tượng trưng cho sự may mắn.

Tuy nhiên, khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19 và thực hành giãn cách xã hội được áp dụng trong dịp Tết Nguyên đán, hầu hết mọi người dựa vào công nghệ để lưu giữ một số truyền thống. Điều này bao gồm các cuộc tụ họp trực tuyến và lì xì điện tử.

Mặc dù lì xì điện tử không phải là mới mẻ và trên thực tế đã được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và Đài Loan, nhưng hình thức này không phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, trong những năm gần đây, chúng có thể được phân phối thông qua các ngân hàng và dịch vụ ví điện tử được chọn.

Theo một báo cáo vào năm 2018, chỉ có 19% người dân Malaysia đã hoặc sẽ sử dụng dịch vụ này, trong khi 98% người dân Malaysia và Singapore thích sử dụng bao lì xì truyền thống hơn là bao lì xì kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đó là trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Hiện nay, việc áp dụng ví điện tử đang gia tăng trong khu vực. Theo “Nghiên cứu tác động của thẻ Mastercard năm 2020”, Malaysia dẫn trước các quốc gia khác ở khu vực Đông Nam Á về sử dụng ví điện tử, ở mức 40%; tiếp theo là Philippines (36%), Thái Lan (27%), và Singapore (26%).

Có lẽ trong năm nay, nhiều người sẽ sử dụng lì xì điện tử để giữ lại truyền thống của Tết Nguyên đán trong bối cảnh đại dịch.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The ASEAN Post)