Theo báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên tổng xuất khẩu thủy sản của cả nước giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 410 triệu USD.

Tuy nhiên, xuất khẩu đang có chiều hướng phục hồi vì giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng mạnh. Top 10 thị trường đơn lẻ có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam cao nhất trong tháng 2 gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Thái Lan, Anh, Nga, và Hà Lan, chiếm đến 75,4% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%

Có sự thay đổi đáng kể của hai thị trường Hồng Kông và Singapore. Nếu như trong tháng 2/2020, hai thị trường này đều có trong top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam thì tháng 2 năm nay xuất khẩu sang hai thị trường này giảm sâu, lần lượt giảm 64% và 83% nên đã bị tụt xa khỏi top 10. Thay vào đó là sự thế chân của Nga với mức tăng 57% nhập khẩu từ Việt Nam và sự nâng hạng của thị trường Hà Lan, dù xuất khẩu sang thị trường này cũng giảm 14%.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn giữ phong độ, sau khi tăng 25% trong tháng 1 tiếp tục tăng gần 10% trong tháng 2 trong khi xuất khẩu sang Canada đột phá tăng 31% trong tháng 2. Canada trở thành thị trường lớn thứ 4 chiếm 4,6% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ (21%), Nhật Bản (7,8%), Hàn Quốc (9,2%), Trung Quốc (8,3%).

Đáng chú ý là sự trở lại ngoạn mục của Trung Quốc với mức tăng nhập khẩu 114% trong tháng 2, sau khi sụt giảm 10% trong tháng 1. Sự phục hồi này mang lại lạc quan cho xuất khẩu thủy sản trong những tháng tiếp theo.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Anh và nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh. “Kết quả xuất khẩu trong tháng 2 cho thấy tác động tích cực của hiệp định CPTPP và EVFTA đối với thủy sản Việt Nam, vì xuất khẩu sang đa số các nước tham gia hiệp định đều duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái”, VASEP nhấn mạnh.

Theo Vneconomy