ClockThứ Ba, 16/03/2021 09:31

Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam

Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%.

Phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng của quốc giaSản xuất nông nghiệp, thủy sản giữ được đà phục hồiTái tạo, phục hồi thủy hải sản

Theo báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên tổng xuất khẩu thủy sản của cả nước giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 410 triệu USD.

Tuy nhiên, xuất khẩu đang có chiều hướng phục hồi vì giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng mạnh. Top 10 thị trường đơn lẻ có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam cao nhất trong tháng 2 gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Thái Lan, Anh, Nga, và Hà Lan, chiếm đến 75,4% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%

Có sự thay đổi đáng kể của hai thị trường Hồng Kông và Singapore. Nếu như trong tháng 2/2020, hai thị trường này đều có trong top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam thì tháng 2 năm nay xuất khẩu sang hai thị trường này giảm sâu, lần lượt giảm 64% và 83% nên đã bị tụt xa khỏi top 10. Thay vào đó là sự thế chân của Nga với mức tăng 57% nhập khẩu từ Việt Nam và sự nâng hạng của thị trường Hà Lan, dù xuất khẩu sang thị trường này cũng giảm 14%.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn giữ phong độ, sau khi tăng 25% trong tháng 1 tiếp tục tăng gần 10% trong tháng 2 trong khi xuất khẩu sang Canada đột phá tăng 31% trong tháng 2. Canada trở thành thị trường lớn thứ 4 chiếm 4,6% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ (21%), Nhật Bản (7,8%), Hàn Quốc (9,2%), Trung Quốc (8,3%).

Đáng chú ý là sự trở lại ngoạn mục của Trung Quốc với mức tăng nhập khẩu 114% trong tháng 2, sau khi sụt giảm 10% trong tháng 1. Sự phục hồi này mang lại lạc quan cho xuất khẩu thủy sản trong những tháng tiếp theo.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Anh và nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh. “Kết quả xuất khẩu trong tháng 2 cho thấy tác động tích cực của hiệp định CPTPP và EVFTA đối với thủy sản Việt Nam, vì xuất khẩu sang đa số các nước tham gia hiệp định đều duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái”, VASEP nhấn mạnh.

Theo Vneconomy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết

Tối 21/12, tại Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu gặp đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup 2024). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến xem, cổ vũ và tặng hoa cho các cầu thủ.

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết
Đẩy lùi tình trạng đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt

Với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi việc người dân đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện Quảng Điền đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Đẩy lùi tình trạng đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt
Trung Quốc chấp thuận vaccine mpox cho thử nghiệm lâm sàng

Tin từ China Daily cho biết, Cơ quan quản lý dược phẩm hàng đầu của Trung Quốc mới đây đã chấp thuận thử nghiệm lâm sàng vaccine mpox (còn gọi là đậu mùa khỉ) do công ty dược phẩm trong nước Sinopharm phát triển. Quyết định này đã nối dài thêm danh sách ngày càng tăng các “ứng cử viên” tiềm năng cho vaccine mpox ở nước này.

Trung Quốc chấp thuận vaccine mpox cho thử nghiệm lâm sàng
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

TIN MỚI

Return to top