UBND tỉnh có Thông báo số 97/KH-UBND về xây dựng kế hoạch triển khai đề án xử lý nợ xấu đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng tín dụng với lãi suất hợp lý, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện thanh khoản. Theo đó, các ngân hàng cần nghiêm túc xem xét việc cơ cấu lại nợ cho các khách hàng trên cơ sở tình hình tài chính cụ thể của họ và xác định lại khả năng trả nợ, tạo điều kiện để những khách hàng trả được nợ và vay vốn mới, tránh phát sinh nợ xấu. Phấn đấu đến cuối năm 2015, xử lý cơ bản số nợ xấu hiện nay, kiểm soát có hiệu quả và nâng cao chất lượng tín dụng để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015 được ban hành theo Quyết định số 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Có lẽ xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, ngoài hình thức nhắc và đòi nợ truyền thống (gửi văn bản thông qua đường bưu điện đến nhà riêng của khách hàng cá nhân hoặc trụ sở của khách hàng doanh nghiệp), các ngân hàng đang quay sang phát triển dịch vụ nhắc và đòi nợ qua tin nhắn (SMS) gửi trực tiếp tới khách hàng. Gần đây, Ngân hàng SHB triển khai thêm dịch vụ thông báo nhắc nợ tự động tài khoản vay qua SMS dành cho khách hàng doanh nghiệp. Theo dịch vụ này, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn nhắc nợ, gồm thông tin gốc và lãi dự kiến đến số thuê bao điện thoại khách hàng đăng ký trước ngày đến hạn trả nợ 5 ngày. Ngoài SHB, một số ngân hàng trên địa bàn đều có triển khai dịch vụ nhắc nợ kiểu này.
Thực tế, dịch vụ nhắc nợ khoản vay do ngân hàng triển khai là dịch vụ cộng thêm giúp khách hàng bận rộn nhớ và trả nợ đúng hạn. Nó cũng giống như tin nhắn nhắc thanh toán cước viễn thông mà nhà mạng hiện áp dụng cho khách hàng của mình. Điều trùng hợp, là hiện tỷ lệ nợ xấu đang “lan” khá nhanh trong hệ thống ngân hàng thì việc tích cực triển khai dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn có phải là giải pháp mà các ngân hàng áp dụng để “đòi” nợ và giảm tỷ lệ nợ xấu xuống bên cạnh cách nhắc nhở và đòi nợ truyền thống?
Đại diện VietinBank cho hay, gói dịch vụ nhắc nợ đối với khách hàng doanh nghiệp là một trong những cách để hạn chế nợ xấu, nợ chậm. Vị đại diện VietinBank cũng cho rằng, dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn được ngân hàng thiết kế chỉ để “nhắc nhở” chứ không phải “đòi” nợ hay hạn chế tỷ lệ nợ xấu. Vì thế, ngân hàng không đánh giá hiệu quả hạn chế nợ xấu của dịch vụ này. Bản chất của dịch vụ là “nhắc nợ” cho khách hàng đề phòng trường hợp khách vì bận công việc hay lý do nào khác mà quên trả nợ đúng hạn. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tránh bị chuyển nhóm vay và giúp ngân hàng không có thêm nợ nhóm quá hạn (chưa phải nợ xấu) chỉ vì khách hàng quên trả-vị này nói.
Việc ngân hàng nhắc nợ qua tin nhắn giúp cả ngân hàng và khách hàng cùng kiểm soát khoản nợ, thời hạn trả nợ phù hợp. Dịch vụ này chỉ là một trong những cách để ngân hàng ngăn gia tăng nợ xấu, chứ không phải là cách thu hồi được nợ xấu; vì có những món nợ cho dù ngân hàng có nhắn tới cả trăm tin nhắn, trừ cả trăm ngàn đồng vào tài khoản khách hàng, mà khách hàng vẫn chây ì thì nợ vẫn hoàn nợ...