ClockThứ Sáu, 29/03/2019 14:13

An cư với nhà Đại đoàn kết

TTH - Ngoài 30 triệu đồng cố định từ “Quỹ vì người nghèo”, mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết tại thị xã Hương Thủy còn được mặt trận các cấp trên địa bàn vận động hỗ trợ thêm tiền mặt, nguyên vật liệu, ngày công..., nâng tổng trị giá hỗ trợ gần 100 triệu đồng.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông ông Nguyễn Quý

Đến thăm bà Trần Thị Thể (tổ dân phố 8, phường Thủy Châu), tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà Đại đoàn kết vừa hoàn thiện không lâu, người đàn bà neo đơn ngoài 80 tuổi kể, lúc trước bà sống tại gian nhà tạm ở nhà người em trai. Theo thời gian, nơi ở của bà đã xuống cấp, mùa mưa dột nát còn mùa hè thì nóng bức do mái thấp. Nhờ chính quyền, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm giúp đỡ, bà mới có thể an cư trong ngôi nhà kiên cố.

Khánh thành nhà Đại đoàn kết tại phường Thủy Châu

Anh Lê Quang Phổ (tổ dân phố 10, phường Thủy Châu) cũng là hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Anh Phổ khoe, nhờ số tiền gần 80 triệu đồng mặt trận giúp đỡ, gia đình mới mạnh dạn vay mượn thêm người thân để xây dựng ngôi nhà khang trang. Cũng nhờ anh em trong gia đình đều là thợ xây nên không tốn chi phí nhân công.

Ông Võ Sơn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Thủy Châu cho biết, những trường hợp như bà Thể khó có thể hoàn thiện căn nhà chỉ với số tiền từ  “Quỹ vì người nghèo” của thị xã và phường. Địa phương luôn trăn trở, tìm kiếm các nguồn xã hội hóa khác để trợ lực người dân. Năm 2018, cả 4 nhà Đại đoàn kết đều được chùa Phổ Đà (Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức) hỗ trợ hơn 40 triệu đồng, các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ thêm cát, sạn để xây dựng. “Nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn đều là “gương mặt thân quen”, thường xuyên phối hợp với mặt trận giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi kiều bào trở về thăm quê, chúng tôi đều đến gặp gỡ, thăm hỏi, vận động giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”, ông Võ Sơn thông tin.

Không riêng phường Thủy Châu, phong trào xã hội hóa xây dựng nhà Đại đoàn kết lan tỏa đến các phường, xã khác trên địa bàn TX. Hương Thủy. Tại xã Thủy Phù, mặt trận giữ vai trò là cầu nối tích cực giữa con em địa phương đi làm ăn xa, ở nước ngoài và các hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, 6 nhà Đại đoàn kết tại xã xây dựng đều được hỗ trợ một phần nhỏ từ nguồn xã hội hóa. Người dân xung quanh còn sẵn sàng giúp đỡ cát, sạn…, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể góp ngày công xây dựng.

Ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TX. Hương Thủy cho biết, yêu cầu xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo và cận nghèo phải đảm bảo tiêu chí 3 cứng: cứng mái, cứng tường, cứng nền. Mặt trận thị xã luôn khuyến khích các trường hợp được hỗ trợ phải có ý thức tự lực, huy động thêm ngày công của gia đình và vay mượn người thân để hoàn thiện căn nhà, đảm bảo kiên cố. Tuy nhiên, mặt trận và các đoàn thể tại địa phương cần chung tay giúp đỡ, kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ thêm; bởi đây đều là các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó có thể xoay xở khoản tiền lớn trong thời gian ngắn.

“Năm 2018, Ủy ban MTTQVN TX. Hương Thủy đã giúp đỡ 12 hộ nghèo và cận nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết. Việc hỗ trợ người dân xây dựng nhà Đại đoàn kết đã trở thành phong trào sâu rộng tại địa phương, từng bước nâng cao vai trò, vị thế của mặt trận đối với Nhân dân. Trong thời gian tới, Mặt trận thị xã sẽ tiếp tục xã hội hóa xây dựng nhà Đại đoàn kết, tập trung vào các gia đình chính sách là hộ nghèo và cận nghèo”, ông Tiến khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Lãnh đạo tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân thôn Cự Lại Trung và Giáp Nhì

Là khu dân cư của huyện Phú Vang được UBMTTQVN tỉnh chọn làm điểm tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, ngày 11/11, thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải tổ chức ngày hội Đại đoàn kết. Tham dự có ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Lãnh đạo tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân thôn Cự Lại Trung và Giáp Nhì
Tăng cường khối đại đoàn kết từ cộng đồng dân cư

Ngày 10/11, TDP Lại Thế 1, Lại Thế 2, phường Phú Thượng đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh, lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh, thành phố và lãnh đạo địa phương cùng với hơn 100 người dân trên, các tộc trưởng, đại diện các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tham dự. ​

Tăng cường khối đại đoàn kết từ cộng đồng dân cư
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân khu dân cư La Tưng

Ngày 10/11, tại khu dân cư La Tưng, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân khu dân cư La Tưng

TIN MỚI

Return to top