ClockThứ Năm, 11/06/2015 18:32

An toàn và nghiêm túc

TTH - Sau ba ngày, kỳ thi tuyển sinh đầu cấp trung học phổ thông (THPT) dành cho một số trường có tỷ lệ hồ sơ đăng ký vượt 20% chỉ tiêu và trường đặc thù trên địa bàn tỉnh đã khép lại. Kỳ thi cơ bản hoàn thành với tinh thần hai không, không bất trắc, không kỷ luật khiển trách.

Trước giờ làm bài ở điểm thi Quốc Học

 

Ngay chiều 11/6, Hội đồng chấm thi bắt tay vào làm việc. Hội đồng tuyển sinh sẽ lấy từ trên xuống, các trường hợp không đậu ở bất kỳ nguyện vọng nào, các em còn cơ hội học tiếp ở các Trung tâm GDTX gần nhà nhất. Theo lãnh đạo sở, các Trung tâm GDTX hiện cũng “phổ thông hóa”, nếu học tốt, các em không chỉ có cơ hội thi đại học mà còn được tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, các hoạt động kỹ năng...

Hai ngày đầu với số lượng gần 5.000 thí sinh dự thi đã không có trường hợp bất thường xảy ra. Ngay sau buổi thi cuối cùng của đề chung cho tất cả học sinh dự thi, thí sinh ở hội đồng các trường THPT: Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Quốc Học tỏ ra rất yên tâm với bài làm. Nhiều em cảm thấy “an toàn” vì đề thi vừa sức, bài làm ở mức khá trở lên. Trong khi đó, ở hội đồng thi các trường THPT: Nguyễn Trường Tộ, Cao Thắng, nhiều thí sinh nhận định đề thi khó hơn dự định, đặc biệt là môn toán. Nhiều em tỏ ra lo lắng vì làm không hết đề. Các thầy cô dạy văn, toán, Anh cũng cho rằng đề khó hơn mọi năm. Tuy nhiên, ra đề theo hướng có thể phân loại học sinh ngay trong bài làm là một nét mới.  

Từ chiều 10/6, số thí sinh tham dự còn 1.545 em, là những học sinh đăng ký thi vào các lớp chuyên. Hội đồng thi thu hẹp còn lại ở điểm duy nhất đặt tại Trường THPT chuyên Quốc Học. Trong ngày 11/6, thí sinh có đăng ký dự thi tuyển vào các lớp chuyên văn, toán, Anh văn, sử, địa, lý, hóa, sinh, tin, tiếng Pháp, tiếng Nhật tiếp tục trải qua bài thi cuối cùng. Với 6 buổi thi liên tục, các thí sinh thi vào chuyên không để xảy ra bất cứ hình thức kỷ luật nào. Ngay trên sân Trường THPT chuyên Quốc Học vào gần 9 giờ sáng ngày 11/6, một thí sinh lớp 9/4 Trường THCS Nguyễn Tri Phương từ phòng thi nói tiếng Pháp bước ra đã hớn hở báo tin đề thi không bất ngờ và được các giám thị khuyên về nhà nghỉ ngơi để chuẩn bị các phần thi tiếp theo vào buổi chiều.
Năm nay, Trường THPT chuyên Quốc Học vẫn tuyển 420 chỉ tiêu/1.545 hồ sơ dự thi vào 14 lớp chuyên, gồm toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, văn, Anh văn, Pháp văn. Đặc biệt, lần đầu tiên, Quốc Học mở lớp chuyên tiếng Nhật. Cũng trong năm nay, các môn Anh văn, toán, hóa tuyển hai lớp. Ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thi tại Quốc Học cho biết, trường sẽ xét trúng tuyển sinh theo công thức chung, trong đó môn chuyên có hệ số 2, lấy từ trên xuống đến đủ chỉ tiêu.
Theo Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT về cơ bản kỳ thi hoàn thành tốt đẹp. Vấn đề còn lại là chất lượng bài thi. Năm nay, theo ông Hùng, đề thi chung được xây dựng theo cấu trúc của Bộ GD&ĐT, có tính phân hóa cao. Như vậy, sẽ có ba “khoang” điểm dành cho học sinh trung bình, khá và giỏi. Các em có điểm trung bình nếu biết lựa chọn khôn ngoan, sẽ có cơ hội học trường tốt, ít nhất cũng là những trường công lập trên địa bàn. 

Phấn khởi khi rời phòng thi

 
Đề thi các môn chung (toán, văn, ngoại ngữ) năm nay hay. Về đề thi môn toán, với độ phân hóa cao có thể phân loại học sinh rõ. Nhiều ý kiến cho rằng, với những học sinh có sức học trung bình khá trở xuống, đề thi lần này thực sự là một thử thách. Học sinh tuyến huyện, nhất là học sinh vùng cao, sẽ rất nhiều em không làm được bài, hoặc chỉ làm được một phần rất nhỏ. Điểm chuẩn cho các trường “tốp dưới”, Trường Dân tộc Nội trú sẽ có nguy cơ dưới 5. Chính vì vậy, rất nhiều phụ huynh và nhất là các thầy cô giáo cho rằng không nên thi đề chung cho Quốc Học và các trường phổ thông.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top