ClockThứ Bảy, 02/06/2018 09:03

Cấp đất trái thẩm quyền ở xã Điền Hòa (Phong Điền): Sẽ xem xét, xử lý vi phạm

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của 8 hộ dân thôn 4, xã Điền Hòa khiếu nại UBND xã Điền Hòa (Phong Điền) cấp đất trái thẩm quyền, khiến các hộ khó khăn trong việc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Cấp sổ hồng dự án nhà ở xã hội Vicoland: Dễ làm trướcBất cập trong xây dựng nông thôn mới - kỳ 1: Lúng túng

Nhiều hộ dân thôn 4, xã Điền Hòa được cấp đất và đã xây dựng nhà , nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ

Theo đơn của các ông, bà Võ Văn Soa, Đặng Như Thọ, Nguyễn Thị Diệu, Đỗ Thị Chiêm, Nguyễn Thị Lộc, Lê Thị Chanh, Văn Thị Thùy Linh và Đặng Thị Hiệp (đều trú tại thôn 4, Điền Hòa), năm 2005, UBND xã Điền Hòa có chủ trương giãn dân từ thôn 4 ra thôn 10 và đã cấp đất cho 14 hộ dân. Theo đó, các hộ được cấp đất phải có trách nhiệm ủng hộ tiền để xã xây dựng cơ sở hạ tầng (tùy khả năng của mỗi hộ). Ngoài ra, địa chính xã còn thu 500 ngàn đồng/hộ để làm GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có hộ ông Nguyễn Ngọc Liêm và Phan Nhật Vinh làm được GCNQSDĐ, 12 hộ còn lại, đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo các hộ, do cán bộ xã thời kỳ đó làm sai quy đinh, khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi. Các hộ mong muốn huyện quan tâm xem xét, giải quyết cấp GCNQSDĐ theo đơn giá năm 2009 để ổn định cuộc sống và đề nghị UBND xã Điền Hòa trả lại số tiền mà người dân đã nộp để được cấp GCNQSDĐ; đồng thời, xử lý những cán bộ sai phạm…

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Phong Điền đã ban hành Quyết định số 4958/QĐ-UBND ngày 12/9/2017 về việc thành lập đoàn thanh tra; UBND huyện đã ban hành kết luận thanh tra số 1947/KL-UBND ngày 26/12/2017 về công tác quản lý đất đai tại UBND xã Điền Hòa.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Từ năm 2002 đến năm 2010, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc giãn dân, lãnh đạo chính quyền xã Điền Hòa đã thành lập Hội đồng họp xét giao đất cho các hộ chưa có nhà ở sau khi lập gia đình, mỗi hộ 1 lô đất 400m2 để làm nhà ở. Việc UBND xã Điền Hòa tự ý giao đất ở không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại khoản 2, điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong quá trình họp xét giao đất, UBND xã Điền Hòa đã vận động các hộ được giao đất tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, với mức từ 200 ngàn đến 1,5 triệu đồng/hộ, tùy vị trí đất được cấp. Khi nộp tiền các hộ đã viết giấy tự nguyện đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Số tiền trên, UBND xã đã nộp vào ngân sách Nhà nước tại Kho bạc huyện, sau đó rút ra để sử dụng xây dựng các công trình giao thông phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn xã. Ngoài ra, ông Văn Công Phúc, cán bộ địa chính xã thu tiền của 15 hộ dân số tiền là 500 ngàn đồng/hộ, không đưa vào hồ sơ sổ sách UBND xã, sai nguyên tắc tài chính, vi phạm khoản 3, điều 5 Luật Ngân sách năm 2002.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định xã Điền Hòa, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên-Môi trường lập hồ sơ tham mưu UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ ông Liêm và ông Vinh vào năm 2007 là không đúng quy định tại khoản 3, điều 15 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Ngày 23/3/2018, UBND huyện Phong Điền cùng với các phòng, ban của huyện và UBND xã Điền Hòa đã làm việc, đối thoại với các hộ có đơn kiến nghị. Qua đó, huyện thống nhất 11 hộ lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ vào năm 2017, nhưng đề nghị được nộp tiền sử dụng đất theo đơn giá năm 2009 thay cho đơn giá giai đoạn 2015-2020 là không đúng với quy định tại khoản 1, điều 9 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Đối với việc thu tiền của 15 hộ dân, UBND huyện yêu cầu xã Điền Hòa mời 15 hộ đến làm việc và chỉ đạo cán bộ địa chính xã hoàn trả lại 7,5 triệu đồng đã thu sai quy định. Đối với việc cấp GCNQSDĐ sai quy định cho 2 hộ ông Liêm, ông Vinh, yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường tham mưu huyện thu hồi GCNQSDĐ đã cấp; đồng thời hướng dẫn 2 hộ lập tủ tục cấp lại theo quy định. Ngoài ra, phải xử lý nghiêm sai phạm của các cán bộ có liên quan.

Ông Trịnh Đức Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm về giao đất trái thẩm quyền, cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ và thu tiền của người dân trái quy định… tại xã Điền Hòa nhằm xem xét, đưa ra mức xứ lý kỷ luật nghiêm minh trong thời gian sớm nhất.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top