ClockThứ Hai, 07/12/2020 08:43

Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ

TTH - Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó.

Cháu Phát được hỗ trợ hơn 2 triệu đồng

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng ông Thanh

Bước vào ngôi nhà nhỏ nằm trong kiệt 206 Phan Bội Châu (tổ 11, phường Trường An, TP. Huế), đập vào mắt chúng tôi là chiếc xe máy đã cũ, nằm áp sát vào những luống rau trên nền sân nham nhở. Vườn rau nhỏ là thức ăn cải thiện, còn chiếc xe là phương tiện giúp chủ nhà kiếm tiền nuôi gia đình trong những ngày tháng mà tuổi đời đã đè nặng trên vai.

Cựu chiến binh Hoàng Công Thanh năm nay bước vào tuổi 60. Từ chàng chiến binh mặt trận Vị Xuyên, Campuchia trở về, ông cưới vợ, sinh con… bốn đứa trẻ lần lượt ra đời, 2 trai 2 gái. Cuộc sống khó khăn đeo bám suốt, các con không được ăn học tới nơi tới chốn. Khi vào đời, có gia đình nhỏ, họ cũng vật lộn mưu sinh, chẳng ai giúp đỡ được cha mẹ và các em.

Hiện vợ chồng ông Thanh sống với đứa con út, năm nay 18 tuổi nhưng đã nghỉ học từ năm lớp 8, không có công ăn việc làm ổn định. Hàng ngày, bà vợ bán nồi xôi cũng kiếm được đôi ba chục ngàn đồng. Ông chung tay kiếm sống với vợ bằng nghề xe thồ.

Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó. Thế nhưng, bất hạnh bất ngờ ập xuống đôi vai của đôi vợ chồng già khi người con thứ hai của ông, anh Hoàng Công Tuấn mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Ở độ tuổi vốn phải được hưởng sự chăm sóc của con cái thì ông Thanh lại phải nhìn con mình đau đớn vì căn bệnh quái ác, tâm can ông như vỡ vụn. Bản thân bị lao phổi, gần đây ông bị bệnh vai gáy khiến sức khoẻ giảm sút trông thấy. Dù vậy, mỗi ngày ông vẫn phải ra đường kiếm tiền nuôi mình và chữa bệnh cho con. Ông Thanh rơm rớm nước mắt khi nói về đời mình, chỉ những năm tháng quân ngũ khiến ông thoáng cười.

Đồng cảm với khó khăn của người cựu chiến binh, địa phương và đồng đội ông cũng đã tạo điều kiện để ông được hưởng các chính sách ưu đãi. Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống, gia cảnh ông ngày càng khó khăn. Trong cơn bĩ cực, ông Thanh đang bất lực nhìn người con trai bị bệnh tật hành hạ và đang bị đẩy đến cái chết khi tuổi đời còn quá trẻ.

Qua đây, chúng tôi mong các đồng đội của ông Thanh ở mặt trận Vị Xuyên, Campuchia cũng như các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quan tâm chia sẻ, giúp đỡ để ông Thanh bớt nhọc nhằn những năm tháng tuổi già và có tiền cứu chữa cho con.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Hoàng Công Thanh, kiệt 206 đường Điện Biên Phủ, phường Trường An, TP. Huế (nhà đầu tiên bên tay trái hoặc hỏi nhà ông Thanh xe thồ). Hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914.078 282; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ ông Thanh).

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Return to top