ClockThứ Sáu, 10/01/2020 14:14

Dai dẳng khai thác cát trái phép ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

TTH - Những ngày vừa qua, xuất hiện hàng loạt mỏ cát trái phép tại khu vực ven biển, nằm bên tuyến đường du lịch nối giữa thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) thuộc Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô. Hàng chục bãi tập kết cát cũng “mọc lên” dày đặc.

Liên tiếp bắt các đối tượng khai thác cát trái phép trên sôngPhát hiện thuyền khai thác cát trái phép tại Thủy BiềuLiên tục phát hiện các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông

Một mỏ cát trái phép lên đến hàng ngàn m2

Khai thác trái phép

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 8/1, trên tuyến đường ven biển, đoạn giao nhau giữa hai xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô, chỉ cách Khu du lịch Địa Trung Hải khoảng 100m về phía Bắc có một mỏ cát lớn, diện tích lên đến vài ngàn m2.

Thời điểm chúng tôi có mặt, dù không có một bóng người, xe múc, xe ben nào hoạt động, nhưng dấu vết để lại còn rất mới, lớp cát trên mặt vẫn còn ướt. Hàng chục cây dương được trồng ven biển bị “đốn hạ” để  "giải phóng mặt bằng", phuc vụ  múc cát chưa khô, héo, cho thấy hoạt động khai thác cát ở đây mới diễn ra.

Đi dọc về cảng Chân Mây, chúng tôi phát hiện thêm 3 mỏ cát, có diện tích nhỏ hơn, với dấu tích khai thác chỉ cách đó vài tiếng đồng hồ. Tất cả 4 mỏ cát đều được đấu nối với tuyến đường ven biển, nên rất dễ dàng phát hiện.

Tiếp tục chạy xe vào các tuyến đường nội bộ của KKT Chân Mây – Lăng Cô, chúng tôi thấy hàng chục bãi tập kết cát còn nguyên dấu mọc lên. Mỗi bãi có khoảng vài chục m3 cho đến vài trăm m3 cát biển.

Theo người dân xã Lộc Vĩnh, những ngày qua, đêm nào họ cũng nghe tiếng xe ben chạy, bắt đầu từ khoảng nửa đêm cho đến gần sáng. Trước đó, thỉnh thoảng khoảng 1 - 2 tháng lại nghe tiếng xe chạy liên tục vào ban đêm. Tình trạng xe chạy rồi nghỉ, nghỉ rồi chạy đã kéo dài suốt 2 - 3 năm nay.

Người dân cho rằng, tại cảng Chân Mây và KKT Chân Mây - Lăng Cô đang tiến hành thi công nhiều dự án nên cần một lượng cát khá lớn. Nhiều người lợi dụng cơ hội này, đi “trộm” cát, sau đó tập kết thành các bãi để dễ bán. Ngoài ra, giá cát xây dựng liên tục tăng thời gian qua nên càng khiến các đối tượng manh động hơn. Loại cát này được phục vụ xây dựng, chứ không phải chỉ dùng san lấp mặt bằng, hay dùng làm móng nhà, nên có giá trị khá cao.

Chẳng lẽ “bó tay”?

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho hay,  mới đây, xã xử lý  3 đối tượng khai thác cát trái phép trong khu vực trên, xử phạt hành chính 1 trường hợp 2 triệu đồng và 2 trường hợp 3 triệu đồng, đồng thời giữ phương tiện xe 7 ngày theo quy định.

Khi được hỏi vì sao tình trạng khai thác cát kéo dài, không được xử lý dứt điểm thì lãnh đạo xã Lộc Vĩnh thừa nhận, khu vực bị trộm cát không có dân cư nên thiếu tính cảnh báo. Các đối tượng khai thác vào ban đêm, thứ 7 và chủ nhật, lực lượng của xã lại mỏng nên khó kiểm soát. Các trường hợp vbi phạm phải mật phục 1 - 2 giờ sáng và cần phối hợp với nhiều bên liên quan mới bắt được. Khung xử phạt từ 1 – 3 triệu đồng như hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe, vì chỉ cần khai thác trót lọt 1 - 2 xe cát là đã đủ số tiền xử phạt.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc thừa nhận, việc xử lý khai thác cát trái phép tại KKT Chân Mây – Lăng Cô đang gặp nhiều bất cập. Đối với các bãi tập kết cát, khi kiểm tra không ai thừa nhận nên khó xử lý. Ngoài các đối tượng lợi dụng đêm khuya, ngày nghỉ để hoạt động, công tác quản lý càng khó hơn khi khu vực khai thác cát trái phép đã được giao cho các chủ đầu tư, các chủ dự án cứ “thả”, không rào chắn, không bảo vệ nên càng chồng chéo.

Ngày 8/1, chúng tôi thông tin sự việc đến Công an huyện Phú Lộc. Ông Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết sẽ yêu cầu các lực lượng mật phục để bắt các đối tượng, xử lý theo quy định.

Việc khai thác cát trái phép tại khu vực KKT Chân Mây – Lăng Cô diễn ra suốt nhiều năm qua, nhưng cứ kéo dài dai dẳng, không dứt điểm. Điều này cho thấy sự quản lý vẫn còn khá bất cập từ các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan trên địa bàn.

Ông Trần Trọng Thông, Trưởng Văn phòng đại diện Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh tại KKT Chân Mây – Lăng Cô khẳng định, đúng là có tình trạng khai thác cát tại khu vực ven biển xã Lộc Vĩnh trong những ngày vừa qua. Hiện, các mỏ cát trên đều không được cấp phép. Việc khai thác như thế là vi phạm Pháp luật về khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, có nhiều bãi tập kết cát mọc lên, thậm chí, gần ngay bên văn phòng của Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh cũng có các bãi tập kết.

“Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã báo sự việc với lãnh đạo UBND xã Lộc Vĩnh để kịp thời xử lý”, ông Trần Trọng Thông cho biết.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả
Thêm 1 tàu hàng trật bánh tại khu gian Thừa Lưu-Lăng Cô

Thông tin từ ngành đường sắt tại Thừa Thiên Huế cho biết vào sáng 29/9, vào lúc 21h21 ngày 28/9, tàu AH1 đầu máy D18E 603, thuộc Xí nghiệp đầu máy Vinh kéo 21xe với trọng tải chở hàng 926 tấn. Khi đến km 752+350 khu gian Thừa Lưu- Lăng Cô, đầu máy bị trật bánh trục số 01 cách mép ray 70cm bên phải theo hướng tàu chạy.

Thêm 1 tàu hàng trật bánh tại khu gian Thừa Lưu-Lăng Cô
Tàu hỏa lại trật bánh tại khu vực Lăng Cô

Sáng 28/9, ngành đường sắt tại tỉnh Thừa Thiên Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray trên tuyến đường sắt Bắc - Nam ở khu gian Lăng Cô (Phú Lộc).

Tàu hỏa lại trật bánh tại khu vực Lăng Cô
Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch

Kể từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng đi du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) ngày càng nhiều đòi hỏi những người làm du lịch, các doanh nghiệp cần mở hướng khai thác khách lẻ để phát triển du lịch.

Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch
Return to top