ClockThứ Hai, 29/11/2021 14:50

Đô thị mới cũng hôi… phân bò

TTH - Không biết tự bao giờ, một con đường thuộc loại to, rộng tại khu đô thị An Cựu city trở thành sân phơi phân gia súc. Ngoài mỹ quan đô thị, mùi xú uế khiến người đi đường cảm thấy khó chịu, bực dọc.

Phân gia súc phơi trên đường tại khu đô thị An Cựu city

Ông bạn sau mấy chục năm bôn ba tậu được căn nhà ngay vị trí đẹp tại đường số 1 khu An Cựu city. Dịch COVID-19, vào nhà mới bạn không tổ chức rình rang mà chỉ mời mấy anh em thân thiết. Sau vài tuần chén chú chén anh trong sân căn nhà thuộc loại khang trang bỗng nhiên mùi xú uế nồng nặc từ đâu bay đến. Nhà mới sơn sửa, láng coóng, nếu “mùi hương” là mùi sơn, mùi vữa thì âu cũng là chuyện thường. Nhưng đây, ngay giữa khu đô thị đắt đỏ, lại xuất hiện mùi… phân bò, phân trâu đến nhức mũi thì là chuyện lạ.

Không ngờ, cuối đường số 1 khu đô thị chừng vài trăm mét, trên con đường to rộng, một đám phân gia súc dài thượt được phơi chiếm đến 2/3 chiều rộng mặt đường một chiều; trên vỉa hè, rác thải sinh hoạt cũng vương vãi lâu ngày không được dọn. Mùi ấy theo gió xộc thẳng vào nhà bạn, nhức mũi thực khách trên bàn tiệc. Chống chế, bạn phải dời bàn vào nhà, đóng kín cửa.

Theo người dân xung quanh, việc phơi phân gia súc trên tuyến đường ấy tồn tại từ khá lâu, nắng phân được trải ra phơi, mưa thì lấy bạt che lại từng đống. Khu vực ấy cũng là nơi thường xuyên tản bộ của cư dân ở khu đô thị.

Tại khu đô thị An Cựu city, tuyến đường bị chiếm dụng phơi phân gia súc thuộc vòng ngoài, không phải “lõi” đô thị. Và rất có thể vì thiếu sân phơi, nơi đây vẫn ít nhà dân, họ tự ý lấn mặt đường tập kết, phơi phân gia súc. Song, nếu ai vô tình lăn bánh trên tuyến đường này chỉ có nước lãnh đủ.

Ngang đây có thể thông cảm cho sự khó khăn trong khâu “hạ tầng” sân phơi của người dân nọ, song giữa sự thông cảm và thực tế là hai phạm trù khác nhau. Ở một khu đô thị mới, một tuyến đường được đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng lại trở thành… sân phơi phân bò thì khó chấp nhận. Mỹ quan đô thị mới là diện mạo của của đô thị Huế, đừng để du khách vô tình thấy được cảnh tượng này vì dù là nhỏ thôi nhưng sẽ là điểm trừ không đáng có.

Ngay như ông bạn tôi chỉ vừa đến nhà mới được ít hôm cảm thán: “Khu đô thị mới cũng hôi… phân bò” thì ít nhất những người bạn cùng bàn tiệc hôm ấy có cái nhìn thiếu thiện cảm ở nơi được gọi là "khu đất vàng".

Q.V

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến mới ở cơ sở

Với nhiều phong trào như “Hiến đất làm công trình”, “Ánh sáng nông thôn mới”, “Giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”..., mặt trận các cấp TX. Hương Trà đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vận động Nhân dân chung tay xây dựng diện mạo mới cho vùng đất động lực phía bắc này.

Tạo chuyển biến mới ở cơ sở
Đầu tư hệ thống thoát nước đô thị

Nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hệ thống thoát nước tại các đô thị nhằm đáp ứng với nhu cầu và quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, thực trạng tiêu thoát nước chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra, việc đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, giảm ngập cho khu vực đô thị được xem là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Đầu tư hệ thống thoát nước đô thị
Những quy định mới về cấp “sổ đỏ”

Luật Đất đai năm 2024 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2025 nhưng hiện nay đang rất được người dân quan tâm; đặc biệt là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với đất đai chưa có “sổ đỏ” nhưng có giấy tờ khác.

Những quy định mới về cấp “sổ đỏ”
Bồi đắp môi trường xanh cho đô thị

Đô thị hóa ngày càng tăng thì sự “xanh hóa” là điều cần thiết không chỉ cho cư dân sở tại. Hiện nay các đô thị ở Huế đang bồi đắp môi trường xanh, khi không chỉ quan tâm đến hệ thống cây xanh mà còn bảo tồn, gìn giữ các sông, hồ, đầm trong khu vực, giúp hạn chế suy giảm các loài động, thực vật thiên nhiên.

Bồi đắp môi trường xanh cho đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top