ClockThứ Hai, 13/07/2020 08:57

Dùng giấy tờ giả lừa bán đất: Hàng chục người “sập bẫy”

TTH - Đầu tư mua, bán đất kinh doanh kiếm lời là hoạt động chính đáng của người dân, tuy nhiên người dân cũng cần phải sáng suốt, tỉnh táo, thận trọng xác minh thông tin những thửa đất định mua để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng,

Làm rõ đường dây lừa mua bán đất

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt đối tượng Nguyễn Đức Thái Quang (thứ 2 bên phải) 

Trong đơn gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh, anh C.V.C, đường Nguyễn Khoa Chiêm, TP. Huế cho biết, đã bị lừa mất 100 triệu đồng.

Theo anh C, qua người quen, anh biết Nguyễn Thành Đạt, người này tự giới thiệu là Phó Trưởng phòng của Ban dự án thuộc Sở Xây dựng tỉnh và có nhiều thửa đất tại xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy là đất đang bán theo giá nội bộ. Thấy giá các lô đất Đạt đưa ra “mềm” hơn so với giá thị trường nên anh C đồng ý mua và đã đưa trước cho Đạt tổng số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, qua ngày hẹn công chứng đã lâu nhưng Đạt nhiều lần trì hoãn.

Từ đơn trình báo của anh C.V.C, Phòng CSHS đã vào cuộc xác minh, xác định anh C.V.C không phải là nạn nhân duy nhất. Với thủ đoạn trên, các đối tượng trong đường dây của Đạt đã khiến nhiều người “sập bẫy”.

Qua công tác điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 1988, trú tại huyện Quảng Điền); Võ Thanh Hà (sinh năm 1985, trú tại phường Vĩ Dạ) và Nguyễn Đức Thái Quang (sinh năm 1983, trú tại phường Phước Vĩnh).

Bằng cách mạo danh lãnh đạo cấp sở, đối tượng Đạt đã làm quen và tạo được lòng tin với nhiều người có nhu cầu mua đất. Đạt cùng với Hà dẫn những người này đến các khu quy hoạch đã được cắm cọc phân lô tại địa bàn thôn Dạ Lê và thôn Vân Dương, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy để họ chọn. Do có bản vẽ thiết kế các thửa đất phân lô, Đạt đưa cho người mua xem để tăng lòng tin; sau đó đối với mỗi lô đất, Đạt yêu cầu người mua đặt cọc từ 10-60 triệu đồng và hẹn sau một thời gian hoàn chỉnh hồ sơ, có thẻ đỏ thì bên mua sẽ trả hết tiền.

“Để người mua đất tin tưởng, đối tượng Đạt và Hà đã làm giả văn bản của UBND tỉnh về việc bàn giao quyền sử dụng đất. Nội dung văn bản là UBND tỉnh quyết định bàn giao các lô đất cho người mua đất với đầy đủ thông tin cá nhân là người đặt cọc tiền cho Đạt. Trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Đức Thái Quang vừa là nạn nhân, vừa là đồng phạm với các đối tượng. Trước đó Đạt gặp Quang, hứa hẹn có thể làm thẻ đỏ cho mảnh đất Quang đang ở và chiếm đoạt của Quang 50 triệu đồng. Sau này, đối tượng Quang tham gia trở thành người môi giới, giới thiệu người mua đất cho Đạt để hưởng hoa hồng” - Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh cho biết.

Với thủ đoạn này, từ cuối năm 2018 đến cuối tháng 5/2020, nhóm đối tượng Nguyễn Thành Đạt đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của gần 20 nạn nhân, với tổng số tiền chiếm đoạt là 1,561 tỷ đồng.

“Đầu tư mua, bán đất kinh doanh kiếm lời là hoạt động chính đáng của người dân, tuy nhiên người dân cũng cần phải sáng suốt, tỉnh táo, thận trọng xác minh thông tin những thửa đất định mua để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”- Đại tá Phạm Văn Toàn khuyến cáo.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, con dấu quy mô lớn

Ngày 14/4, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức” đối với 7 bị cáo đã có hành vi làm giả, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả. Đây là một đường dây làm giả giấy tờ có quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, con dấu quy mô lớn
Cảnh báo giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu trong xã hội ngày càng tinh vi, khó lường, nên việc nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân là không bao giờ thừa. Hiện, đã xuất hiện “chiêu” lừa đảo mới trên mạng bằng công nghệ Deepfake. Các đối tượng làm giả hình ảnh, âm thanh người quen của bị hại, rồi yêu cầu chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt.

Cảnh báo giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảo
Người dân cần làm gì khi bỏ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023

Từ ngày 1/1/2023, Luật cư trú thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc cho nên Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tiếp tục hướng dẫn các bộ, ngành, các phương thức sử dụng thông tin công dân (căn cước công dân) thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Người dân cần làm gì khi bỏ hộ khẩu giấy từ ngày 1 1 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top