ClockThứ Sáu, 20/10/2023 06:55

Cẩn thận khi mặc áo mưa tham gia giao thông

TTH - Là vật dụng không thể thiếu cho người điều khiển phương tiện xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện lúc trời mưa, nếu không được sử dụng đúng cách, những chiếc áo mưa sẽ tiềm ẩn những rủi ro, nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Kiềm chế tai nạn giao thông: Hiệu quả thấy rõ từ nhiều giải pháp đồng bộGóp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộHội thảo Tham vấn kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp

 Áo mưa không được sử dụng đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Thường xuyên di chuyển từ TP. Huế về Phú Lộc để làm việc, rút kinh nghiệm từ những mùa mưa trước, năm nay, chị Kim Ánh đã cẩn thận gài các cúc của chiếc áo mưa cánh dơi để tiện di chuyển. Chị chia sẻ: “Năm ngoái tôi toàn dùng áo mưa cánh dơi. Khá tiện vì diện tích áo lớn, lại trùm được cả xe. Lúc ngang qua ngã ba đường tránh ở xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy), áo mưa bị gió lật tốc ngược. May là tôi đi chậm, vì thế cả người cả xe loạng choạng chỉ suýt ngã. Nếu ngã thật mà đoạn đường này lại đông phương tiện giao thông thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Cũng có thói quen trùm áo mưa cánh dơi lên cả phần đầu và kính xe, anh Hùng (Phú Lộc) cũng gặp phải rắc rối khi di chuyển trong mưa. Nhưng khác với chị Ánh, do quên bật xi nhan, chủ quan không quan sát đằng sau khi sang đường, anh bị người khác tông phải. Xe đè lên đầu gối của anh gây đứt dây chằng, phải điều trị tại bệnh viện và tập phục hồi chức năng hàng tháng trời. Anh nói: “Chỉ một chút sơ sẩy mà cả công việc và cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Vì vậy giờ mỗi khi ra đường, tôi thường mặc áo mưa cẩn thận, chừa kính chiếu hậu và chú ý hơn khi rẽ hoặc sang đường”.

Những vụ việc tương tự như chị Ánh và anh Hùng là không hề hiếm gặp. Nguy hiểm hơn, nhiều vụ tai nạn liên quan đến áo mưa còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Năm 2022, tại TP. Trà Vinh, ông T., 56 tuổi đã được phát hiện tử vong bên cạnh xe máy. Theo kết quả điều tra, áo mưa của ông T. bị cuốn vào bánh xe, từ đó gây nên tai nạn.

Vào cuối tháng 6/2023, thầy giáo Bế Văn Q. (TP. Tuyên Quang) bị tai nạn sau khi đi dạy về. Mưa lớn kèm gió mạnh khiến áo mưa của thầy Q. bất ngờ vướng vào bánh sau xe máy làm cho cả người và xe bị quật mạnh ra sau, đầu thầy Q. đập mạnh xuống nền đường bê tông gây chấn thương sọ não rất nặng.

Việc sử dụng áo mưa không đúng cách khi tham gia giao thông tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đơn cử như áo mưa cánh dơi, đây là loại áo mưa tiện lợi và được nhiều người lựa chọn bởi kích thước rộng, có thể che chắn cho cả người điều khiển và người ngồi phía sau xe. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, nhiều tay lái có thói quen trùm cả áo mưa qua phần đầu xe, che bảng báo tốc độ lẫn nút bấm đèn xi nhan, cả đèn pha, xi nhan trước lẫn gương chiếu hậu. Không chỉ cản trở quan sát tín hiệu đèn, khi có gió to, mưa lớn, tà áo mưa có thể bị tốc ngược che khuất tầm nhìn của người cầm lái như trường hợp của chị Ánh.

Ngoài ra, nếu không được cố định kỹ lưỡng khi ngồi, tà áo mưa rất dễ bị quấn vào xích xe hoặc bánh sau của xe. Không chỉ thế, áo mưa ướt sẽ bám dính vào thân xe, khiến việc đánh lái trái, phải khó khăn hơn.

Mẫu mã các loại áo mưa rất đa dạng, nhưng tựu trung, chỉ cần được sử dụng đúng cách thì trong quá trình di chuyển, người tham gia giao thông sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro. Bà Nguyễn Thị Lội, chủ một cơ sở kinh doanh áo mưa lâu năm cho biết: “Áo mưa bộ đã rất an toàn. Riêng đối áo mưa cánh dơi truyền thống, người mặc không nên trùm áo mưa lên cả trước hoặc sau xe. Cách tốt nhất là người sử dụng cài cúc áo mưa, ngồi vào tà áo đằng sau và không trùm tà trước áo mưa lên trước đầu xe. Hiện nay, nhiều chiếc áo mưa cũng đã có khoảng trống dành cho gương chiếu hậu, từ đó tránh được cho người mặc rủi ro tai nạn do hạn chế tầm nhìn”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top