ClockThứ Bảy, 31/10/2020 10:04

Gia đình nào cũng thiếu ý thức thì nghĩa trang sẽ “trụ” được bao lâu?!!

TTH - Sau lũ, tôi về quê thăm mộ, trước là để thắp nén nhang cho những người thân trong nhà đã khuất, sau là để kiểm tra xem các phần mộ có bị xói lở, hư hỏng gì để mà còn kịp thời tu bổ.

Đến nghĩa trang đúng lúc có một đám tang nhà ai cũng vừa đưa đến. Tội nghiệp, số mạng thế nào mà ai đó lại qua đời đúng thời điểm gió mưa lụt lội thế này. Thấy người ta phải múc, phải hút nước từ huyệt ra, lúc đó mới có thể hạ quan tài xuống được.

Những người cuối cùng của nhà đám rút đi thì tôi cũng vừa xong một vòng mồ mả gia tiên. Trên đường trở ra, tôi lắc đầu ngao ngán. Bao ni lông, hộp xốp đựng thức ăn, vỏ bánh trái, vỏ chai nhựa, xác các lẵng hoa… thôi thì nghênh ngang tha hồ cả một khu vực nghĩa địa cho đến tận đường dẫn vào. Nhìn qua, thấy chắc chắn là “sản phẩm” từ nhà đám nọ thải ra.

Đành rằng tang gia bối rối, nhưng hành xử như gia đình ấy thì thật là đáng trách. Nghĩa trang là nghĩa trang chung, hầu như không ngày nào là không có đám. Và thử hỏi, đám nào cũng để xảy ra tình trạng như vậy thì nghĩa trang sẽ “trụ” được bao lâu để không biến thành bãi rác công cộng?!!

Là nơi yên nghỉ của những người đã khuất, đó là những người mà mỗi gia đình đều luôn hướng vọng và hết lòng nhớ thương, tôn kính. Vậy thì cũng đòi hỏi mỗi gia đình đều phải tự ý thức giữ gìn để chốn linh thiêng ấy luôn được trang nghiêm, sạch sẽ. Phải hết sức tránh tình trạng chỉ lo chăm chắm gìn giữ cảnh quan riêng của mộ phần gia đình mình, còn chung quanh thì mặc kệ, không cần để mắt.

THƯỢNG BÍCH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế

Sáng 29/8, UBND TP. Huế tổ chức lễ dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2024).

Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Huế
Số hóa dữ liệu Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền

Trong tháng 7 - tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, Chi đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh - HueCIT đã thực hiện hoạt động ý nghĩa: Phối hợp, triển khai xây dựng Phần mềm Quản lý nghĩa trang liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) Hương Điền, huyện Phong Điền.

Số hóa dữ liệu Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền
Lãnh đạo tỉnh dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ

Ngày 27/7, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền; Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ
Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập dân tộc

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 25/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Huế; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng lượng vũ trang và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập dân tộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top