ClockThứ Sáu, 05/05/2023 18:23

Hành vi không chuẩn, hậu quả khôn lường

TTH - Bất cứ ai nếu không kiềm chế, xử lý tốt cảm xúc, có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật hình sự, hậu quả khôn lường.

Cảnh giác với nạn trộm cây kiểng

Trên địa bàn TX. Hương Thủy vừa xảy ra một vụ án hình sự thuộc mức độ ít nghiêm trọng, nhưng lại khá “gay cấn”. Nữ bị can và bị hại trước đó có quan hệ tình cảm nam nữ. Tuy nhiên, bị can là người phụ nữ đang có gia đình. Sau khi xảy ra mâu thuẫn thì hai bên chấm dứt quan hệ này. Trong thời gian tình cảm mặn nồng, cả hai cùng nhau chụp tấm ảnh mang tính nhạy cảm.

Đến lúc tấm ảnh nhạy cảm này đến tay những người trong gia đình, thì bị can bức xúc, cho rằng người tình cũ là thủ phạm phát tán. Do đó, nữ bị can tìm đến phòng trọ của bị hại để hỏi cho ra lẽ. Hai bên cãi vã, xô xát nhau. Người đàn ông bị người phụ nữ dùng chìa khóa đánh gây trầy xước da ở tay và trán. Ngược lại, người phụ nữ bị người đàn ông dùng tay đấm vào đầu, mặt gây xây xát. Sau đó, ông này khóa cửa phòng trọ, bỏ đến nhà bạn để tránh mặt người phụ nữ.

Không kiềm chế được cơn tức giận, nữ bị can bê thanh tạ tự chế (trước cổng trọ) hai đầu đúc bê tông đánh bung cửa phòng trọ, vào đập phá tài sản. Hậu quả: Bị can dùng búa đóng đinh (của gia chủ để trong phòng trọ) đập tủ lạnh, máy giặt; ném vỡ bàn ủi, máy radio…

Sau khi về phòng trọ kiểm tra thấy tài sản bị đập phá hư hỏng, bị hại đã trình báo sự việc đến Công an phường Phú Bài. Tại cơ quan công an, bị hại khai còn bị mất một số tài sản và cho rằng bị bị can chiếm đoạt gồm: 2 nhẫn vàng tây, 1 nhẫn vàng y, 1 đồng hồ đeo tay, 1 chai dầu ăn 1 lít đã qua sử dụng, 1 cái búa, 1 bình đựng nhang, 1 túi đựng giấy tờ tùy thân.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra TX. Hương Thủy đã phối hợp Viện Kiểm sát Nhân dân TX. Hương Thủy tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định các tài sản thiệt hại.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND TX. Hương Thủy kết luận giá trị tài sản bị thiệt hại là 3.466.000 đồng. Hành vi của bị can đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Do đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Hương Thủy đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với tội như nêu trên.

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận, trong cơn bực tức, có lấy đi chai dầu ăn, cái búa đóng đinh, bình đựng nhang và túi đựng giấy tờ tùy thân của bị hại; không thừa nhận việc lấy vàng và đồng hồ đeo tay.

Trước tố giác của bị can, cho rằng bị hại là người phát tán tấm ảnh nhạy cảm, xâm phạm danh dự nhân phẩm của người khác, người đàn ông này đã không thừa nhận. Ông này cho rằng, do phát hiện người tình đang có gia đình nhưng lại giấu giếm, nên chấm dứt mối quan hệ. Việc tấm ảnh nhạy cảm bị “lộ”, có thể do bạn bè của bị hại, trong lúc cầm điện thoại, tình cờ trông thấy và gửi ra ngoài.

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Hương Thủy, đối với việc bị can tố giác bị hại xâm phạm danh dự nhân phẩm do có hành vi gửi ảnh nhạy cảm cho người thân của bị can: Bị hại không thừa nhận việc này và quá trình điều tra chưa có đủ cơ sở để kết luận nội dung tố giác. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh theo đúng quy định.

Đối với việc bị hại khai bị mất số vàng và đồng hồ đeo tay: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Hương Thủy đã tiến hành tất cả các biện pháp điều tra, nhưng không có đủ căn cứ xác định bị can chiếm đoạt số tài sản nêu trên, nên không có cơ sở xác định trách nhiệm của bị can đối với số tài sản này.

Việc bị can và bị hại đánh nhau, cơ quan điều tra đề nghị xử phạt hành chính cả hai bên theo quy định. Riêng đối với hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, bị can phải “đối mặt” với bản án và mức hình phạt của tòa án trong thời gian sắp tới.

Như vậy, quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác trong lúc đang có gia đình, là đã sai trái; bị can càng sai trái hơn khi không kiềm chế nóng giận, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật hành chính, pháp luật hình sự, hậu quả khôn lường.

DUY TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Tác hại khôn lường từ thuốc lá điện tử

Mặc dù các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại nước ta, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) trong giới trẻ đang gia tăng, bất chấp những tác hại khôn lường của trào lưu mới này.

Tác hại khôn lường từ thuốc lá điện tử
Mối nguy hiểm khôn lường

Rất nhiều người dân trên địa bàn phản ánh tình trạng các loại động vật nuôi như chó, mèo… được thả rông, không có người chăn dắt tại các địa điểm công cộng, trên đường phố gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho con người.

Mối nguy hiểm khôn lường
Súng, vật liệu nổ: Hiểm họa khôn lường

Dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho cơ quan chức năng và lực lượng công an, nhưng vẫn còn tình trạng người dân lén lút dùng vũ khí, vật liệu nổ vào mục đích cá nhân, nhất là săn bắn động vật hoang dã. Từ thực tế này, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã triển khai các biện pháp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm.

Súng, vật liệu nổ Hiểm họa khôn lường
Return to top