ClockThứ Hai, 21/08/2023 10:12

Lập lại trật tự vỉa hè - khó hay dễ

TTH - Vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt”, nơi thể hiện rõ trật tự đô thị (TTĐT) và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Lập lại trật tự vỉa hè là việc làm khó, nhưng không phải là “bất khả thi”.
leftcenterrightdel
Vỉa hè đường Trần Hoành, P. Trường An, TP. Huế bị chiếm dụng để buôn bán, người đi bộ phải xuống lòng đường 

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường

Tại TP. Huế hiện nay, các vỉa hè của nhiều đường phố, như Trần Hoành, Đặng Văn Ngữ, Phạm Hồng Thái, Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Trần Phú, Ngô Quyền... trở thành các bãi đỗ xe tự phát và nơi bán hàng của nhiều hộ dân. Người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường, tham gia giao thông cùng với ô tô, xe máy, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông (ATGT).

Bà Lê Thị Tám (P. Vĩnh Ninh, TP. Huế) chia sẻ, các vỉa hè đường phố hiện nay đã bị các chủ nhà và các hộ buôn bán hàng hóa chiếm dụng. Chúng tôi phải đi dưới lòng đường nhưng cảm thấy không an toàn vì ô tô, xe máy chạy rất ẩu. Nhiều khi bị giật mình vì tiếng còi xe, thậm chí té ngã…

Đề cập thực trạng này, lãnh đạo phường Phú Hội, TP. Huế cho biết, hàng năm, lực lượng chức năng của phường đều tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền về TTĐT. UBND phường còn tổ chức ký cam kết “không vi phạm TTĐT” với các hộ kinh doanh. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các cá nhân, hộ gia đình vi phạm. Tuy nhiên vì những lý do khách quan như thói quen mua bán của người dân, vỉa hè nhỏ hẹp, mật độ dân số cao… nên vấn nạn lấn chiếm vỉa hè chưa thể xử lý triệt để. Trong khi đó, lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lại mỏng nên cũng chi phối hiệu quả công tác.

Cái khó nữa khi lực lượng chức năng tiếp tục lập biên bản, thu giữ hàng hóa, phương tiện vi phạm thì sẽ không biết tạm giữ ở đâu. Nhiều trường hợp bị lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính nhưng họ cố tình không chấp hành hoặc không có khả năng chấp hành. Khi lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ biển hiệu, tủ bàn ghế, thậm chí xe máy... khi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, nhưng nhiều trường hợp sẵn sàng bỏ tài sản mà không nộp phạt.

Khó nhưng phải có lời giải

Lực lượng chức năng từng nhiều lần ra quân rầm rộ với quyết tâm "lập lại trật tự vỉa hè". Theo ông Lê Quang Lân, Đôi trưởng Đội Quản lý Đô thị, TP. Huế, đơn vị thường xuyên xây dựng kế hoạch phối hợp các phường ở địa phương tăng cường công tác ra quân, xử lý lập lại trật tự ATGT, TTĐT. Hiện tại, bắt đầu từ ngày 10/8 đến 10/9, đơn vị cũng phối hợp ra quân vì các tuyến phố trật tự, an toàn, văn minh, thành phố du lịch.

Ông Nguyễn Văn Hùng, (P. Xuân Phú, TP. Huế) cho biết, không ít lần chứng kiến cảnh giằng co, van nài, ngăn cản, to tiếng, xử phạt tại chỗ của lực lượng chức năng với người vi phạm; xe tải chở đồ tịch thu vì bày bán trên vỉa hè... Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn, nhiều đoạn vỉa hè vừa giải tỏa xong lại bị "tái chiếm". Thậm chí có những nơi, khi lực lượng chức năng vừa dẹp xong thì ngay sau đó, người dân lại kê bàn ghế, hàng hóa ra vỉa bè.

Tận mắt thấy cảnh đó, ông Hùng cho rằng, đây cũng là “bài toán” khó. “Tôi nghĩ lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ là thách thức rất lớn với chính quyền. Họ loay hoay lâu rồi nhưng chưa có giải pháp hiệu quả”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo ông Hùng dù khó nhưng nếu quyết tâm thì chính quyền vẫn trả lại được vỉa hè cho người đi bộ. Điều này chỉ cần người đứng đầu “theo đuổi”, cương quyết.

Với thực trạng trên, một cán bộ tại Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh thừa nhận rất khó. Tuy nhiên, đó là việc phải làm để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. “Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ nói rằng khó thì muôn vàn sự khó. Nhưng nếu quyết tâm thì chúng ta sẽ làm được”. Theo cán bộ này, nhiều ý kiến của người trong cuộc cho rằng việc lập lại trật tự vỉa hè cứ như “đá ném ao bèo” là không thuyết phục, bao biện. Đây là vấn đề không khó nếu chúng ta quyết tâm với những giải pháp từ gốc rễ, đồng bộ. Ngoài vấn đề xử lý vi phạm chúng ta phải nghĩ đến việc đẩy mạnh tuyên truyền tuyến phố an toàn, trật tự, văn minh; phải quy hoạch, sắp xếp, phân làn, cho thuê vỉa hè ở các tuyến phố khi người dân, hộ kinh doanh có nhu cầu. Vấn đề này ban, ngành chức năng địa phương đã có kế hoạch triển khai nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến.

 “Người đứng đầu chính quyền quyết tâm và quyết liệt, nhất quán với quan điểm “vỉa hè là dành cho người đi bộ”, thì vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mới được giải quyết triệt để” - cán bộ này nhận định.

Đội Quản lý Đô thị TP. Huế thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự TP. Huế vào cuộc giải quyết TTĐT trên các tuyến và các địa bàn phức tạp ở địa phương. Qua đó đã kiểm tra, xử lý hơn 465 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè. Ngoài ra còn đề xuất các phường, xã xử lý hơn 708 trường hợp vi phạm về TTĐT, như Vĩnh Ninh 96 trường hợp; Phú Hội 70 trường hợp, Đông Ba 36 trường hợp…

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top