ClockThứ Ba, 19/09/2023 19:41

Loại trừ nạn phóng uế bậy nơi công cộng

TTH.VN - Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, một việc nữa không thể không làm là phải tăng cường phát hiện, chế tài xử phạt thật nghiêm, thật nặng đối với bất kỳ ai thiếu ý thức, cố tình xâm hại môi trường công cộng.

Viết, vẽ bậy ở di tích: Cần xử lý nghiêmNhếch nhác điểm chờ xe buýtĐừng để rác ở lạiKhông để rác ứ đọng khi thay đổi đơn vị thu gom

Kết quả không trọn vẹn nếu vẫn có những người vô ý thức

Sau bao trông chờ, cuối cùng thì anh chị cũng có được thằng cháu đích tôn. Quá phấn khởi, gia đình quyết định đầy tháng cháu sẽ tổ chức tiệc mừng để mời bà con, bạn bè cùng chung vui. Nhà hàng nổi Sông Hương là địa chỉ được chọn. Và tôi là một trong những người hân hạnh được mời tham dự.

Hôm ấy là ngày cuối tuần, lại cũng đã lâu lâu “kiêng khem” nên tôi quyết định “xả trại”, bia bọt bữa cho nó khí thế. Nhưng bia bọt muốn an toàn, đồng thời khỏi phải lấm la lấm lét nhìn trước ngó sau… đề phòng công an, thì tốt nhất là gọi grab hoặc taxi mà đi cho chắc chuyện.

Xuống xe trước cửa khách sạn Morin, tôi băng sang bên kia đường, vòng xuống chân cầu Trường Tiền rồi theo con đường lát đá dọc bờ sông mà đi là lối đến nhà hàng nổi Sông Hương tiện nhất. Trời bắt đầu vào chiều, và lượng người đổ về dạo chơi, check in với cầu gỗ lim, với sông Hương, cầu Trường Tiền mỗi lúc mỗi nhộn nhịp. Quả là Huế mình đang ngày càng đẹp lên khó tranh cãi. Tôi nghe lòng vui vui thoáng chút tự hào vì là con dân xứ Huế. Chợt đâu mùi xú uế xộc tới khiến tôi phải nhăn mặt. Đúng rồi, tôi đang ở khu vực dưới gầm cầu Trường Tiền. Có lẽ do nơi này hơi khuất, nên một số người thiếu ý thức nào đó đã tranh thủ lúc vắng người để giải quyết “bầu tâm sự”. Người này chút, người khác chút, lâu ngày tích tụ bốc mùi rất phản cảm. Đang hồ hởi phấn khởi, tâm trạng tôi như chùng xuống, vừa bực bội, vừa cảm giác xấu hổ với những du khách xung quanh. Đúng là không thể hiểu nổi cái não trạng của những người gây nên cơ sự.

 Cầu Trường Tiền- địa chỉ không thể bỏ qua của du khách khi đến Huế

Huế đã và đang kiên trì với các phong trào xanh sạch sáng, Ngày chủ nhật xanh, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần… và đã thu được những kết quả rõ nét, rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, cho dù có cố gắng bao nhiêu đi nữa thì kết quả cũng sẽ không bao giờ mĩ mãn nếu trong cộng đồng vẫn tồn tại một số người thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm. Thế nên mới xảy ra tình trạng có những vị trí khuất vắng đó đây trong thành phố, thậm chí cả những vị trí tuyệt đẹp, ngay trung tâm như khu vực gầm cầu Trường Tiền như vừa kể vẫn bị người ta phóng uế, gây bức xúc, phản cảm cho cộng đồng

Phải xử “ngay và luôn”, và thật nghiêm khắc!

Vậy nên rất mong, bên cạnh việc vệ sinh, thu gom rác thải, thời gian tới các đơn vị hữu trách cũng rất nên chú ý cả việc xịt rửa, tẩy uế các khu vực thường thu hút du khách và người dân đến vui chơi, trải nghiệm như vị trí các gầm cầu vắt qua các tuyến đường đi bộ dọc đôi bờ sông Hương, kể cả một số điểm hơi khuất trong các công viên vốn cũng thường phải “thọ nạn” tương tự. Song song đó là tiếp tục kiên trì đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng; đặc biệt cần chú ý duy trì, quan tâm công tác này trong trường học, bởi một khi các cháu học sinh đã tiếp thu, tự giác thực hành thì sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực và vô cùng bền vững.

Nhà vệ sinh miễn phí đã được triển khai rộng khắp từ lâu, tạo thuận lợi cho mọi người khi có nhu cầu 

Đồng thời với những động thái trên, một việc nữa không thể không làm là phải tăng cường phát hiện, chế tài xử phạt. Việc làm này tới đây sẽ càng thuận lợi và hợp lý hơn nữa khi Huế đưa hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại, sạch đẹp được đầu tư xây dựng dọc đôi bờ sông Hương và trong khu vực Thành nội vào hoạt động; cạnh đó là các điểm WC miễn phí ở các khách sạn, nhà hàng, nhà dân… đã được vận động mở cửa và duy trì lâu nay. Đó là những điều kiện cho những kẻ thiếu ý thức sẽ không có cớ để cù nhầy theo kiểu không có chỗ, bí quá phải “giải quyết bậy”. Vấn đề còn lại là phát hiện và xử lý thật nặng, thật nghiêm. Chúng ta đang xây dựng đô thị thông minh, có hệ thống Hue-S đang hoạt động rất hiệu quả. Sử dụng hệ thống camera công cộng phối hợp với phát động toàn dân tham gia tố giác, song hành với việc gọi hỏi, xử phạt “ngay và luôn”, và thật nghiêm khắc thì đố ai còn dám…. đái bậy.

Việc tổ chức các loại hình dịch vụ ở khu vực gầm cầu như cầu Dã Viên là điều rất nên nghiên cứu, triển khai 

Việc tổ chức các loại dịch vụ, điểm nghỉ chân phù hợp ở khu vực các gầm cầu cũng là một giải pháp rất cần được nghiên cứu triển khai. Nếu ai từng đi Singapore và tìm đến thăm tượng Ngư sư Merlion ở đảo quốc sư tử này hẳn sẽ còn nhớ, trước khi đến bức tượng nổi tiếng này, du khách phải đi bộ qua một chiếc gầm cầu (hình như là cầu vượt thì phải), dưới đó có những bộ ghế, xích đu để khách nghỉ chân, giải khát, mà theo tôi nghĩ, đó là một việc làm rất hay, vừa giúp du khách có chỗ giải lao, nghỉ ngơi tí chút nếu mệt; dùng thử các món thức uống, kem lạnh của xứ sư tử cho biết; người dân địa phương (làm dịch vụ) có thêm nguồn thu; và khu vực gầm cầu với nhộn nhịp người như thế thì đố ai dám làm bậy. Tất nhiên đó là ở xứ người, còn ở ta, hình thức tổ chức như thế nào cho phù hợp thì chúng tôi không dám lạm bàn, chỉ xin gợi chút đề xuất để các nhà chuyên môn nghiên cứu, thực hiện…

Thượng Bích
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng

Ngày 31/3, sau khi ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” gắn với phong trào Ngày Chủ nhật xanh, Chủ nhật vì cộng đồng, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cụm trên địa bàn TP. Huế tiếp tục triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường và tặng quà cho phụ nữ nghèo.

Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Return to top